Bangladesh mua LNG lần đầu tiên sau 8 tháng khi giá giảm

06:15 | 03/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bangladesh đã mua một lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sau 8 tháng gián đoạn, cho thấy việc giá giảm mạnh đang khiến loại nhiên liệu này trở lại hấp dẫn hơn đối với các quốc gia mới nổi thiếu năng lượng.
Nhập khẩu LNG toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022Nhập khẩu LNG toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022
Sản lượng LNG tại dự án Sakhalin-2 tăng 10% trong năm 2022Sản lượng LNG tại dự án Sakhalin-2 tăng 10% trong năm 2022
Bangladesh mua LNG lần đầu tiên sau 8 tháng khi giá giảm
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Quốc gia Nam Á này đã mua một lô hàng từ thị trường giao ngay vào đầu tuần này để giao trong tháng Hai. Điều đó xảy ra sau khi giá LNG châu Á giảm khoảng 70% kể từ tháng 8.

Mặc dù giá LNG giao ngay tại châu Á vẫn đang gấp đôi mức trung bình trong 10 năm cho đến năm 2020, nhưng sự sụt giảm gần đây sẽ giúp ích nhiều cho Bangladesh, khi chính phủ nước này đã buộc phải thực hiện cắt điện luân phiên trên toàn quốc để tiết kiệm nhiên liệu và giảm tải cho lưới điện. Chính phủ đã tạm dừng mua thêm LNG vào tháng 6 sau khi giá tăng vọt sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và kêu gọi thắt lưng buộc bụng trong tiêu thụ điện.

Các quốc gia mới nổi đã tránh xa các lô hàng LNG đắt tiền trong phần lớn năm ngoái, thay vào đó chuyển sang sử dụng nhiên liệu rẻ hơn - chẳng hạn như than đá - hoặc phân phối khí đốt cho các ngành công nghiệp và người tiêu dùng theo một lượng nhất định.

Điều đó đang thay đổi khi mùa đông nhẹ nhàng ở châu Âu và Bắc Á đang khiến nhiên liệu này trở nên hợp túi tiền hơn đối với những quốc gia như Ấn Độ và Thái Lan.

Bangladesh cũng ở vị thế tốt hơn để mua nhiên liệu trên thị trường quốc tế sau khi đảm bảo được khoản vay 4,7 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong tuần này. Dự trữ ngoại hối của quốc gia đã giảm dần sau khi giá hàng hóa tăng đột biến vào năm ngoái.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh