Bạc và bạch kim trên thế giới tiếp đà giảm trong khi đó quặng sắt tăng

01:09 | 15/12/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần giao dịch 07 – 13/12, sắc xanh đỏ trên bảng giá các mặt hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam được phân hóa rõ rệt. Cụ thể, nhóm kim loại quý gồm bạc và bạch kim đều cho thấy những mức giảm, trong khi giá đồng và quặng sắt tiếp tục kéo dài đà tăng.
Bạc và bạch kim trên thế giới tiếp đà giảm trong khi đó quặng sắt tăng
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hai mặt hàng kim loại quý trải qua một tuần với các biến động giằng co rất mạnh, qua kết thúc tuần giao dịch ở những mức giảm khác nhau. Giá bạc đóng cửa tuần giao dịch vừa rồi ở mức 24.092 USD/ounce, giảm 0.6%; trong khi giá bạch kim đóng cửa tuần giảm mạnh 4.75% xuống còn 1021.8 USD/ounce.

Đồng Dollar Mỹ hồi phục nhẹ trong tuần qua lên xấp xỉ 91 điểm, và cũng là nguyên nhân chính cho sự trượt giá của nhóm kim loại quý. Cùng lúc, các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới cũng cho thấy những mức giảm, khi tình hình dịch bệnh trên toàn cầu vẫn chưa cho thấy được sự khả quan khi nhìn vào các số liệu.

Thông tin có thể gây áp lực tới giá bạc trong tuần sau là việc Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Covid-19 của Pfizer, khiến tâm lý lạc quan của thị trường được khôi phục và giảm nhu cầu đầu tư trú ẩn.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kỳ vọng vào sự hồi phục của hai mặt hàng này trước thềm kì nghỉ lễ Giáng Sinh năm nay. Cộng hòa liên bang Đức trong ngày hôm qua đã công bố tình trạng phong tỏa toàn quốc và khiến những lo ngại tiếp tục gia tăng về diễn biến dịch bệnh tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu. Ngoài ra, những kì vọng về gói kích thích tại các quốc gia phát triển có thể hỗ trợ cho nhu cầu bảo hiểm giá của kim loại quý. Cụ thể, khi các gói cứu trợ quy mô lớn được đưa ra, kim loại quý điển hình như bạc và vàng, thường được giới đầu tư sử dụng như một hình thức bảo hiểm giá để đối phó với tình trạng lạm phát có thể xảy ra khi đồng tiền mất giá.

Mức hỗ trợ 24.0 được coi là một mức hỗ trợ khá cứng đối với giá bạc ở thời điểm hiện tại. Mặt khác, những thông tin cơ bản đều đang cho thấy sự hỗ trợ đối với giá bạc trong tuần tới. MXV News nhận định, kim loại bạc sẽ biến động trong khoảng giá 24 – 25 USD/ounce, trong khi bạch kim có thể sẽ tiếp tục mất giá khi các lệnh phong tỏa khiến nhu cầu tiêu thụ xe hơi sụt giảm mạnh, qua đó đóng cửa ở ngưỡng 1000 – 1020.

Giá đồng kết thúc tuần tăng nhẹ 0.1%, đóng cửa tăng lên mức 3.528 USD/pound. Đà tăng tiếp tục được kéo dài trong tuần qua nhờ kì vọng vào phục hồi kinh tế toàn cầu và nhu cầu kim loại khổng lồ tại Trung Quốc. Tính tới tuần trước, giá đồng đã tăng tới 70% kể từ khi xuống mức thấp nhất 6 năm hồi tháng 3 vừa qua. Với đặc điểm là thước đo chuẩn mực cho sức khỏe nền kinh tế toàn cầu, sự tăng giá của đồng là một thông tin tích cực, cho thấy sự hồi phục đáng kể của kinh tế thế giới kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu.

Tuy nhiên, đà tăng của đồng đang cho thấy sự chững lại sau khi tăng liên tục trong một thời gian dài, nhờ các biện pháp bình ổn giá của chính phủ và sự cân bằng cung – cầu trên thế giới. Nhận định của MXV News cho thấy, giá đồng có thể sẽ được giao dịch quanh mức 3.45 – 3.55 trong tuần này, khi cơn sốt kim loại hạ nhiệt và áp lực chốt lời gia tăng.

Quặng sắt tiếp tục là mặt hàng có mức tăng lớn nhất trong 21 mặt hàng được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam khi đóng cửa tuần qua. Tính đến tuần trước, giá quặng sắt đã tăng liền 14 phiên liên tiếp, khi nhu cầu kim loại của các nước châu Á vẫn cho thấy sự ổn định, và sự eo hẹp nguồn cung đã hỗ trợ quặng sắt giữ đà tăng vững chắc.

Mặc dù vậy, chúng tôi nhận định, đà giảm điều chỉnh của quặng sắt sẽ xuất hiện trong tuần tới, khi kim loại này đang rơi vào tình trạng quá mua, tuy thâm hụt gần như chắc chắn sẽ xảy ra trong năm nay. Đáng chú ý, các nhà máy thép tại Hoa lục cũng đang yêu cầu một cuộc điều tra về tình trạng giá quặng sắt tăng đột biến trong thời gian qua. Theo đó, các nhà sản xuất cho rằng thành phần đầu cơ đang áp đảo trên thị trường và khiến quặng sắt tăng bất thường, đi ngược lại hoàn toàn những quy luật về cung – cầu của kim loại này. MXV News nhận định, giá quặng sắt sẽ đảo chiều giảm giá trong tuần này, khi áp lực bình ổn giá quặng sắt, cũng như tâm lý chốt lời đè nặng lên thị trường sau một trong những chuỗi tăng giá dài nhất được ghi nhận tại MXV trong năm nay.

Các sản phẩm trong nhóm kim loại trên thế giới có diễn biến trái chiều trong ngày 11/12Các sản phẩm trong nhóm kim loại trên thế giới có diễn biến trái chiều trong ngày 11/12
Các mặt hàng kim loại trên thế giới diễn biến trái chiều trong phiên hôm quaCác mặt hàng kim loại trên thế giới diễn biến trái chiều trong phiên hôm qua
Mặt hàng kim loại quý trên thế giới đi ngang trong ngày hôm nayMặt hàng kim loại quý trên thế giới đi ngang trong ngày hôm nay

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin Mxv