Ba Lan vẫn mua khí đốt của Nga mặc dù tuyên bố ngừng

11:30 | 29/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ba Lan tiếp tục mua khí đốt của Nga mặc dù tuyên bố rằng họ sẽ dừng, nguồn cung khí đốt trực tiếp từ Nga đã bị hoãn do họ từ chối thanh toán cơ chế mới. Khí đốt của Nga đã được ngược dòng từ Đức đến Ba Lan thông qua đường ống dẫn khí Yamal-Europe, người phát ngôn của Gazprom - ông Sergey Kupriyanov, nói với các phóng viên hôm thứ Năm 28/4.
Nguồn cung khí đốt của Nga đến Áo không gặp trở ngạiNguồn cung khí đốt của Nga đến Áo không gặp trở ngại
Điều kiện để Nga tiếp tục bán khí đốt cho Ba Lan và BulgariaĐiều kiện để Nga tiếp tục bán khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria
Algeria dọa cắt dòng khí đốt tự nhiên đến Tây Ban NhaAlgeria dọa cắt dòng khí đốt tự nhiên đến Tây Ban Nha
Áo sẽ lấp đầy 80% kho chứa khí đốt trước mùa đông phòng khi Nga đột ngột dừng nguồn cungÁo sẽ lấp đầy 80% kho chứa khí đốt trước mùa đông phòng khi Nga đột ngột dừng nguồn cung
Ba Lan vẫn mua khí đốt của Nga mặc dù tuyên bố ngừng
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Tuần này, Ba Lan đã từ chối thanh toán khí đốt của Nga theo một thủ tục mới, bằng đồng rúp. Họ đã chính thức thông báo rằng khí đốt của Nga không còn cần thiết nữa và sẽ không mua nữa. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này là sai. Sau khi đình chỉ trực tiếp nguồn cung cho Ba Lan, nhưng khí đốt của Nga ở Đức, được chuyển ngược trở lại Ba Lan thông qua đường ống dẫn khí đốt Yamal-Europe", ông nói.

Kupriyanov cho biết thêm, khối lượng ngược dòng khoảng 30 triệu mét khối mỗi ngày, gần như tương đương với các yêu cầu của Ba Lan đã ký với Gazprom Export trong những ngày trước đó.

TASS cho biết trước đó nguồn cung khí đốt ngược thông qua đường ống dẫn khí đốt Yamal-Europe từ Đức đến Ba Lan đã tăng thêm 3,5% vào đầu ngày 28/4 sau khi tăng hơn 5 lần vào ngày trước đó. Việc bơm khí qua đường ống từ Đức sang Ba Lan đã tăng lên 1,28 triệu mét khối mỗi giờ.

Hôm 27/4, Gazprom cho biết họ đã đình chỉ hoàn toàn nguồn cung khí đốt cho công ty Bulgargaz của Bulgaria và PGNiG của Ba Lan do họ không thanh toán bằng đồng rúp đúng hạn.

Theo số liệu do Cơ quan Hải quan Liên bang Nga cung cấp, lượng khí đốt của Nga cung cấp cho Ba Lan đã tăng 9,4% trong năm 2021 lên 10,58 tỷ mét khối, trong khi lượng cung cấp cho Bulgaria tăng gấp đôi vào năm ngoái lên 3,15 tỷ mét khối.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto