Điều kiện để Nga tiếp tục bán khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria

07:00 | 29/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Tư 27/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên Nga có thể nối lại nguồn cung khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria nếu các nước này thanh toán khí đốt bằng đồng rúp theo hợp đồng khí đốt.
Khí đốt của Nga vẫn chảy đến Ý mà không bị gián đoạnKhí đốt của Nga vẫn chảy đến Ý mà không bị gián đoạn
Ba Lan tăng cường nguồn cung khí đốt ngược từ ĐứcBa Lan tăng cường nguồn cung khí đốt ngược từ Đức
Nga cắt khí đốt của Ba Lan và Bulgaria nhằm Nga cắt khí đốt của Ba Lan và Bulgaria nhằm "trả đũa" các lệnh trừng phạt của phương Tây
Việc Nga ngừng cung cấp khí đốt cho các nước EU là không có căn cứ và không thể chấp nhận đượcViệc Nga ngừng cung cấp khí đốt cho các nước EU là không có căn cứ và không thể chấp nhận được
Điều kiện để Nga tiếp tục bán khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông nói: “Thanh toán đúng hạn sẽ là cơ sở để tiếp tục giao hàng”.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch liên lạc với các đồng nghiệp từ các nước này để thảo luận về tình hình cung cấp khí đốt hay không, ông Peskov trả lời: "Không có kế hoạch nào".

Vào ngày 27/4, Gazprom thông báo họ đã đình chỉ hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho công ty Bulgargaz của Bulgaria và PGNiG của Ba Lan do không thanh toán bằng đồng rúp đúng hạn.

Vào ngày 26/4, Gazprom đã thông báo cho hai công ty nhập khẩu ở Ba Lan và Bulgaria này rằng họ sẽ ngừng cung cấp khí đốt từ ngày 27/4 do họ từ chối thanh toán bằng đồng rúp của Nga.

Vào ngày 23/3, Putin đã chỉ thị cho chính phủ chuyển các khoản thanh toán khí đốt của Nga sang đồng rúp đối với các nước không thân thiện. Ông tuyên bố Nga sẽ không chấp nhận các khoản thanh toán theo hợp đồng như vậy bằng các loại tiền tệ "ít uy tín", bao gồm cả đô la và euro.

Theo Cơ quan Hải quan Liên bang Nga, năm 2021, nguồn cung khí đốt của Nga cho Ba Lan đã tăng 9,4% lên mức 10,58 tỷ mét khối. Khối lượng hàng giao đến Bulgaria đã tăng gấp đôi vào năm ngoái - lên tới 3,15 tỷ mét khối.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto