Nga cắt khí đốt của Ba Lan và Bulgaria nhằm "trả đũa" các lệnh trừng phạt của phương Tây

09:56 | 28/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gazprom (GAZP.MM) của Nga đã cắt khí đốt của Ba Lan và Bulgaria vào hôm 27/4 vì từ chối thanh toán bằng đồng rúp, đồng thời đe dọa sẽ làm điều tương tự với những nhà nhập khẩu khác nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với cuộc xung đột của Moscow vào Ukraine.
Việc Nga ngừng cung cấp khí đốt cho các nước EU là không có căn cứ và không thể chấp nhận đượcViệc Nga ngừng cung cấp khí đốt cho các nước EU là không có căn cứ và không thể chấp nhận được
Nga cảnh báo Ba Lan, Bulgaria về việc cắt giảm nguồn cung khí đốtNga cảnh báo Ba Lan, Bulgaria về việc cắt giảm nguồn cung khí đốt
Nga cắt khí đốt của Ba Lan và Bulgaria nhằm
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ủy ban châu Âu đã cáo buộc Moscow tống tiền nhưng đã ban hành một tài liệu tư vấn cho các nước EU vào tuần trước, phác thảo các lựa chọn có thể cho phép người mua EU tiếp tục thanh toán cho khí đốt của Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt. Uniper (UN01.DE), nhà nhập khẩu chính của Đức cho biết họ có thể thanh toán mà không vi phạm.

Giá khí đốt tăng cao do lo ngại nhiều quốc gia có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là Đức nền kinh tế lớn nhất châu Âu năm ngoái đã mua hơn một nửa lượng khí đốt từ Nga.

Yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin về việc thanh toán bằng đồng rúp được đưa ra nhằm làm dịu tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây, bao gồm việc đóng băng hàng trăm tỷ USD tài sản của Nga. Nhà lập pháp hàng đầu của Nga cho biết, các quốc gia "không thân thiện" khác cũng có thể bị cắt hợp đồng. Các bộ trưởng năng lượng của Liên minh châu Âu sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn vào 2/5 để thảo luận về tình hình.

Tuy nhiên, Ủy viên Năng lượng EU Kadri Simson hôm 27/4 cho biết, Brussels vẫn đang khuyên các công ty tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng của họ, thường quy định thanh toán bằng đồng euro hoặc USD, tránh thanh toán bằng đồng rúp. Đại sứ các nước thành viên đã yêu cầu Ủy ban hướng dẫn rõ ràng hơn.

Gazprom, tập đoàn năng lượng do nhà nước kiểm soát cung cấp khoảng 40% nhu cầu khí đốt cho châu Âu, cho biết: Quá trình vận chuyển qua Ba Lan và Bulgaria - những quốc gia có đường ống cung cấp cho Đức, Hungary và Serbia - sẽ bị cắt nguồn khí đốt nếu nhiên liệu bị hút cạn bất hợp pháp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy