Nga cảnh báo Ba Lan, Bulgaria về việc cắt giảm nguồn cung khí đốt

13:57 | 27/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom (GAZP.MM) đã thông báo với Ba Lan và Bulgaria rằng họ sẽ ngừng cung cấp khí đốt từ hôm 27/4, trong sự leo thang lớn giữa Nga với phương Tây về cuộc xung đột Ukraine.
Xuất khẩu khí đốt của Gazprom sang châu Âu qua Ukraine giảmXuất khẩu khí đốt của Gazprom sang châu Âu qua Ukraine giảm
Gazprom sẽ tạo ra trữ lượng khí đốt cao kỷ lục cho mùa đôngGazprom sẽ tạo ra trữ lượng khí đốt cao kỷ lục cho mùa đông
Nga cảnh báo Ba Lan, Bulgaria về việc cắt giảm nguồn cung khí đốt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ba Lan và Bulgaria sẽ là những quốc gia đầu tiên bị nhà cung cấp chính của châu Âu cắt khí đốt kể từ khi Moscow bắt đầu hoạt động quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2. Động thái cắt nguồn cung cấp cũng tuân theo các lệnh trừng phạt do Warsaw áp đặt đối với các cá nhân Nga và các công ty.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các quốc gia mà ông cho là "không thân thiện" đồng ý với một kế hoạch mà theo đó họ sẽ mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank và thanh toán cho các khoản nhập khẩu khí đốt của Nga bằng đồng euro hoặc USD sẽ được chuyển đổi thành rúp.

Tuần trước, Ủy ban châu Âu cho biết các công ty EU có thể làm việc theo yêu cầu của Nga để nhận thanh toán khí đốt bằng đồng rúp mà không vi phạm các lệnh trừng phạt nếu họ thanh toán bằng euro hoặc USD sau đó được chuyển đổi sang tiền tệ của Nga.

Ba Lan là một đối thủ chính trị trung thành của Moscow. Công ty khí đốt của Ba Lan PGNiG (PGN.WA), có hợp đồng khí đốt với Nga sẽ hết hạn vào cuối năm nay, cho biết họ sẽ không tuân thủ kế hoạch thanh toán mới và sẽ không gia hạn hợp đồng.

Nhà cung cấp khí đốt của Nga phải tham gia các cuộc đấu giá công suất đường ống dẫn qua đường ống Yamal - Europe từ Belarus đến Ba Lan. Hợp đồng cung cấp khí đốt của Ba Lan với Gazprom là 10,2 tỷ mét khối (bcm) mỗi năm và chiếm khoảng 50% lượng tiêu thụ quốc gia.

Trước đó, dữ liệu từ mạng lưới các nhà khai thác truyền dẫn khí đốt của Liên minh châu Âu cho thấy các dòng khí đốt vật chất qua tuyến Yamal - châu Âu đã tạm dừng, nhưng chúng đã tiếp tục trở lại ngay sau đó.

Bộ khí hậu cho biết, nguồn cung năng lượng của Ba Lan được đảm bảo, không cần phải lấy từ dự trữ khí đốt và lượng khí đốt đến tay người tiêu dùng sẽ không bị cắt giảm.

Bulgaria cũng có một hợp đồng sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Gazprom đáp ứng hơn 90% nhu cầu khí đốt với lượng nhập khẩu của Gazprom ở mức khoảng 3 bcm một năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto