Azerbaijan tiết lộ khối lượng khí đốt khổng lồ được khai thác tại mỏ Shah Deniz

13:56 | 25/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Azerbaijan đã đạt được một cột mốc mới trong sản xuất khí đốt tự nhiên tại Shah Deniz - mỏ ngoài khơi lớn nhất của đất nước ở Biển Caspi.
Exxon trúng gói thầu trị giá 106 triệu USD ở mỏ dầu ngoài khơi GuyanaExxon trúng gói thầu trị giá 106 triệu USD ở mỏ dầu ngoài khơi Guyana
Mỹ cảnh báo châu Âu về hậu quả nghiêm trọng nếu cấm hoàn toàn năng lượng của NgaMỹ cảnh báo châu Âu về hậu quả nghiêm trọng nếu cấm hoàn toàn năng lượng của Nga
Dòng khí đốt từ Nga đến châu Âu qua Ukraine nhích nhẹDòng khí đốt từ Nga đến châu Âu qua Ukraine nhích nhẹ
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (18/4 - 24/4): EU kiên quyết rời xa nguồn năng lượng Nga khiến thị trường dầu thô Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (18/4 - 24/4): EU kiên quyết rời xa nguồn năng lượng Nga khiến thị trường dầu thô "chao đảo"
Azerbaijan tiết lộ khối lượng khí đốt khổng lồ được khai thác tại mỏ Shah Deniz
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tổng cộng 163,97 tỷ mét khối khí và 36,94 triệu tấn condensate đã được khai thác tại mỏ Shah Deniz kể từ khi mỏ bắt đầu hoạt động vào năm 2006.

Thông báo này được đưa ra bởi Rovshan Najaf, Phó Chủ tịch thứ nhất kiêm Quyền Chủ tịch Công ty Dầu khí Nhà nước Azerbaijan (SOCAR).

Theo ông, sản lượng sản xuất của mỏ Shah Deniz trong quý đầu tiên của năm nay lên tới 6,44 tỷ mét khối (bcm) khí và 1,15 triệu tấn condensate.

Shah Deniz được coi là một trong những mỏ khí ngưng tụ lớn nhất thế giới, nằm trên thềm nước sâu của Biển Caspi, cách Baku 70 km (44 mi) về phía đông nam. Đối tác và nhà điều hành lớn nhất của mỏ, BP, gọi nó là khám phá lớn thứ hai của công ty sau mỏ dầu Vịnh Prudhoe ở Alaska. BP ước tính trữ lượng của Shah Deniz vào khoảng 1,2 nghìn tỷ mét khối (42,38 nghìn tỷ feet khối) khí đốt tự nhiên và 2,2 tỷ thùng condensate.

Công suất sản xuất của các cơ sở Shah Deniz hiện tại là khoảng 72 triệu mét khối khí tiêu chuẩn mỗi ngày hoặc hơn 26 bcm mỗi năm.

Tổng số 32 giếng đã được khoan tại mỏ này, trong đó 19 giếng hiện đang hoạt động. Kể từ khi ra mắt vào năm 2006, Shah Deniz đã cung cấp hơn 96 bcm khí qua Đường ống Nam Caucasus cho thị trường nước ngoài.

Khí được sản xuất ở đó cũng đã được cung cấp cho Turkiye và châu Âu thông qua đường ống lớn Hành lang khí phía Nam (SGC) kể từ năm 2018.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto