Azerbaijan tăng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu lên 30%

03:00 | 14/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Azerbaijan sẽ tăng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu trong năm nay lên 30% khi EU tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.
Bulgaria có thể đổi điện lấy khí đốt từ AzerbaijanBulgaria có thể đổi điện lấy khí đốt từ Azerbaijan
Moldova xem xét ký hợp đồng cung cấp khí đốt dài hạn với AzerbaijanMoldova xem xét ký hợp đồng cung cấp khí đốt dài hạn với Azerbaijan
Azerbaijan tăng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu lên 30%
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ trưởng Năng lượng Azerbaijan - Parviz Shahbazov cho biết, trong 8 tháng năm nay, Baku đã "cung cấp cho châu Âu 7,3 tỷ m3 khí đốt tự nhiên. Tổng khối lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu vào năm 2022 sẽ lên tới 12 tỷ m3" - tăng 31% so với năm 2021.

Hôm 7/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - Ursula von der Leyen đã đề xuất rằng các quốc gia thành viên nhất trí giới hạn giá đối với khí đốt nhập khẩu từ Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã cảnh báo sẽ cắt mọi nguồn cung đối với bất kỳ quốc gia nào áp đặt mức giá trần đối với xuất khẩu dầu hoặc khí đốt của Nga.

Hồi tháng 7, EU và Baku đã ký một biên bản thỏa thuận với Azerbaijan để tăng gấp đôi nhập khẩu khí đốt lên ít nhất 20 tỷ mét khối (bcm) mỗi năm vào năm 2027. Thỏa thuận cũng quy định về việc mở rộng Hành lang khí đốt phía Nam chạy qua Azerbaijan, Georgia, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Trước đó vào tháng 5, các nhà lãnh đạo của EU cũng đã đồng ý ngừng nhập khẩu hầu hết các sản phẩm dầu của Nga vào cuối năm nay như một phần của các biện pháp nhằm trừng phạt Nga vì cuộc xâm lược vô cớ vào Ukraine.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc