Bulgaria có thể đổi điện lấy khí đốt từ Azerbaijan

14:05 | 12/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Để đổi lấy khí đốt tự nhiên, Bulgaria có thể xuất khẩu điện sang Azerbaijan, Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Bulgaria - Nikola Stoyanov cho biết.
Thất bại trong lĩnh vực năng lượng của châu Âu đang đạt đến đỉnh điểmThất bại trong lĩnh vực năng lượng của châu Âu đang đạt đến đỉnh điểm
Indonesia xem xét mua lại cổ phần của Shell trong dự án khí đốt trị giá 20 tỷ USDIndonesia xem xét mua lại cổ phần của Shell trong dự án khí đốt trị giá 20 tỷ USD
Bulgaria có thể đổi điện lấy khí đốt từ Azerbaijan
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Azerbaijan chỉ sản xuất điện từ khí đốt, còn chúng tôi là một nhà sản xuất điện lớn. Nếu chúng tôi có thể cung cấp điện cho họ, họ sẽ cung cấp cho chúng tôi khí đốt thay vì sử dụng nó để tạo ra điện", Stoyanov cho biết.

"Chúng tôi có niềm tin sâu sắc rằng việc kết nối khí đốt sẽ bắt đầu vào ngày 1/10. Phía Azerbaijan xác nhận rằng họ có thể hoàn toàn tin tưởng vào việc hoàn thành hợp đồng cung cấp 1 tỷ m3 mỗi năm.

Thứ hai, về việc mở rộng Hành lang khí đốt phía Nam được dự kiến trong tương lai. Trong 3-4 năm nữa, việc mở rộng này sẽ được thực hiện đầy đủ, có nghĩa là chúng ta có thể nhận thêm 1 tỷ m3 khí đốt từ Azerbaijan mỗi năm.

Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ có 2 tỷ m3 khối mỗi năm theo hợp đồng dài hạn với Azerbaijan, và mức tiêu thụ của chúng tôi là khoảng 3,5 tỷ. Tức là chúng tôi sẽ cung cấp khoảng 60% khối lượng yêu cầu. Các chuyên gia của Bộ Năng lượng sẽ tiếp tục đàm phán với Azerbaijan. Các cuộc thảo luận sẽ được tổ chức để bàn về giá cả, khối lượng và các thông số khác", Bộ trưởng Stoyanov giải thích thêm.

Ông nói thêm rằng chủ đề chính thứ ba của các cuộc đàm phán ở Baku là khả năng đạt được khối lượng khí đốt bổ sung trong mùa đông năm nay.

Vào ngày 7/9, một cuộc họp đã được tổ chức tại Baku giữa Bộ trưởng Bộ Kinh tế Azerbaijan - Mikayil Jabbarov và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Bulgaria - Nikola Stoyanov. Cuộc họp chủ yếu bàn bạc và thảo luận về các vấn đề liên quan đến thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước, xác định cơ hội đầu tư, hợp tác vận tải, quá cảnh và cung cấp khí đốt cho Bulgaria.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc