Thất bại trong lĩnh vực năng lượng của châu Âu đang đạt đến đỉnh điểm

19:00 | 11/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự thất bại trong lĩnh vực năng lượng của châu Âu đang ngày càng đi đến đỉnh điểm.
Nigeria thất thoát 10 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm do nạn trộm cắp dầu thôNigeria thất thoát 10 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm do nạn trộm cắp dầu thô
EIA nâng dự báo sản lượng dầu của AzerbaijanEIA nâng dự báo sản lượng dầu của Azerbaijan
Thất bại trong lĩnh vực năng lượng của châu Âu đang đạt đến đỉnh điểm
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Sau khi Gazprom thông báo khóa van đường ống dẫn khí Nord Stream 1 vô thời hạn, giá năng lượng đã lại tăng vọt. Cụ thể, giá khí đốt ở châu Âu (tại Trung tâm TTF của Hà Lan) đã tăng 35%, cao gấp 6 lần so với hai năm trước, gần chạm đến mức cao nhất trong mọi thời đại.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo châu Âu đang cố gắng thực hiện các biện pháp khẩn cấp, một trong số đó là gói tài chính khổng lồ trị giá 375 tỷ USD để kiềm chế giá năng lượng. Riêng Vương quốc Anh có kế hoạch chi 150 tỷ USD trong 18 tháng tới.

Việc Nord Stream 1 ngừng hoạt động không gây bất ngờ lớn đối với các nhà lãnh đạo châu Âu bởi họ đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất này trong nhiều tháng trở lại đây. Ngay từ đầu mùa hè, châu Âu đã thực hiện các chương trình chia khẩu phần tự nguyện và tăng cường bơm khí đốt vào các kho dự trữ của mình càng nhiều càng tốt để đề phòng khi mùa đông tới. Tuy nhiên, thật không may là những điều này vẫn chưa đủ.

Nói cách khác, sự thất bại trong lĩnh vực năng lượng này có thể khiến một số ngành công nghiệp ở châu Âu phải điêu đứng. Và tệ nhất là khi gói ngân sách 375 tỷ USD mà châu Âu đưa ra cũng không thể cứu vãn được mọi thứ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc