Azerbaijan khởi động lại hoạt động xuất khẩu dầu khi nhu cầu ở châu Âu tăng vọt

19:00 | 20/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hoạt động xuất khẩu dầu thô của Azerbaijan thông qua đường ống dẫn dầu Baku-Tbilisi-Ceyhan (BTC) đã được tái khởi động sau 6 ngày tạm dừng do trận động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6/2.
Mức dự trữ khí đốt của châu Âu giảm xuống dưới 65%Mức dự trữ khí đốt của châu Âu giảm xuống dưới 65%
Kazakhstan sẽ vận chuyển 100.000 tấn dầu đến Đức thông qua đường ống DruzhbaKazakhstan sẽ vận chuyển 100.000 tấn dầu đến Đức thông qua đường ống Druzhba
Azerbaijan khởi động lại hoạt động xuất khẩu dầu khi nhu cầu ở châu Âu tăng vọt
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các hoạt động xuất khẩu tại cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa Trung Hải đã được nối lại vào ngày 12/2 vừa qua với chuyến tàu chở dầu thô đầu tiên của Azerbaijan khởi hành vào ngày 13/2.

Đường ống BTC tuy không bị hư hại sau trận động đất nhưng phòng điều khiển của cảng Ceyhan lại bị hư hại khá nghiêm trọng, do vậy nó không thể nạp dầu thô lên các tàu chở dầu đang chờ và dầu đã phải bơm vào các bể chứa trong thời gian chờ sửa chữa.

Sau xung đột Nga - Ukraine, xuất khẩu dầu của Azerbaijan qua hai đường ống khác đến Biển Đen đã phải ngừng lại do lo ngại về sự an toàn của các tàu chở dầu hoạt động ở phía đông Biển Đen, điều này khiến đường ống BTC trở thành tuyến xuất khẩu duy nhất của Azerbaijan.

Hoạt động xuất khẩu dầu từ cảng Ceyhan đã được khởi động lại vào ngày 15/2 trong bối cảnh châu Âu hiện đang nỗ lực tìm cách thay thế hàng nhập khẩu của Nga bằng dầu thô của Azerbaijan.

Theo dữ liệu hải quan của Azerbaijan, 67% trong số 2,246 triệu tấn dầu thô mà Azerbaijan xuất khẩu trong tháng 1/2023 là đến 8 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Mặc dù không có dữ liệu so sánh nào được công bố, nhưng con số này được cho là cao hơn đáng kể so với lượng dầu xuất khẩu sang EU trong những tháng trước khi lệnh trừng phạt được chính thức có hiệu lực.

Tổng cộng, châu Âu đã nhập khẩu hơn 1,5 triệu tấn dầu thô của Azerbaijan trong tháng 1/2023, phần lớn được vận chuyển đến Italy (nước này đã nhập khẩu riêng 849.000 tấn dầu, chiếm 37,8% tổng xuất khẩu của Azerbaijan trong tháng).

Các nhà nhập khẩu dầu thô Azerbaijan khác của châu Âu trong tháng 1 là Đức với 146.000 tấn, Cộng hòa Séc, Ireland, Romania, Áo, Hy Lạp và Tây Ban Nha. 33% còn lại trong xuất khẩu dầu tháng 1 của Azerbaijan là đến Israel, Ấn Độ, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, không nước nào trong số này áp đặt lệnh trừng phạt đối với dầu thô của Nga và tất cả đều thường nhập khẩu dầu từ Azerbaijan.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc