Mức dự trữ khí đốt của châu Âu giảm xuống dưới 65%

10:00 | 19/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lượng dự trữ khí đốt tại các cơ sở lưu trữ ngầm của châu Âu (UGS) đã giảm xuống dưới 65%, theo dữ liệu của Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu (GIE).
EU kêu gọi chuyển hướng sang Azerbaijan để mua khí đốtEU kêu gọi chuyển hướng sang Azerbaijan để mua khí đốt
Sản lượng khí đốt của Nga giảm 11,7% trong năm 2022Sản lượng khí đốt của Nga giảm 11,7% trong năm 2022
Mức dự trữ khí đốt của châu Âu giảm xuống dưới 65%
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dữ liệu của cơ quan cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu (GIE) cho hay, tính đến ngày 15/2, lượng khí đốt dự trữ tại các cơ sở lưu trữ ngầm của châu Âu (UGS) được lấp đầy 64,81%, chứa tổng cộng 70,55 tỷ m3 khí đốt.

Theo dữ liệu, dự trữ khí đốt ở Hungary đã giảm xuống 51,45%, ở Pháp là 50,43% và 40,83% ở Latvia.

Các nhà phân tích cảnh báo, mức lưu trữ khí đốt hiện tại đang cung cấp một số bước đệm cho châu Âu, nhưng nếu một đợt rét lạnh xuất hiện vào tháng 3 tới làm "cháy hàng" tại các cửa hàng nhiên liệu hoặc nếu nhu cầu từ Trung Quốc phục hồi mạnh sẽ đẩy giá xăng tăng vọt trở lại.

GIE dự kiến ​​rằng trong mùa đông này, lượng khí đốt dự trữ tại các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất sẽ giảm 60 tỷ m3 xuống còn 40 tỷ m3, thấp hơn 8% so với mức trung bình của kho dự trữ khí đốt trong 5 năm qua.

Tháng trước, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã tuyên bố, châu Âu đã giảm 80% lượng nhập khẩu khí đốt của Nga. Để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung khí đốt, EU đã sử dụng các lô hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giá cao từ Mỹ và Qatar, đồng thời tăng nhập khẩu khí thông qua đường ống từ Na Uy và Azerbaijan. Điều này khiến cho giá khí tự nhiên ở châu Âu và giá LNG giao ngay tại thị trường châu Á tăng đột biến trong quý 3/2022.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc