Argentina tái khởi động xuất khẩu dầu mỏ sang Chile

08:18 | 26/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bắt đầu từ tháng 6, Argentina sẽ tái khởi động việc xuất khẩu dầu sang Chile sau 17 năm, theo Rio Negro.
Argentina đấu thầu xây dựng đường ống dẫn khí Vaca Muerta mớiArgentina đấu thầu xây dựng đường ống dẫn khí Vaca Muerta mới
Argentina lên kế hoạch tăng cường khai thác, xuất khẩu dầu sang ChileArgentina lên kế hoạch tăng cường khai thác, xuất khẩu dầu sang Chile
Argentina tái khởi động xuất khẩu dầu mỏ sang Chile
Đường ống dẫn dầu quốc gia Trasandino

Việc nạp dầu thô vào đường ống Trasandino dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào giữa tháng 5 và phải mất 2 tuần để thiết lập hệ thống. Các đường ống khác có thể được thêm vào trong thời gian ngắn để khối lượng xuất khẩu đạt 70.000 thùng mỗi ngày.

Vào tháng 2/2006, tuyến Oleoducto Trasandino (Otasa) nối phía bắc Neuquén với Chile đã bị đóng cửa do sản lượng giảm.

Ngày 15/5, đường ống dài 427km sẽ bắt đầu được nạp dầu trở lại. Tuyến bắt đầu tại khu vực Puesto Hernández của YPF, nằm trong vùng Rincón de los Sauces, băng qua dãy núi Los Andes và đến nhà máy lọc dầu Talcahuano của ENAP ở phía Chile.

Theo YPF, việc lấp đầy đường ống sẽ mất khoảng 2 tuần cho đến khi đường ống sẵn sàng để dầu thô có thể chảy vĩnh viễn. Tức là chỉ trong những ngày đầu tiên của tháng 6, hệ thống mới có thể xuất dầu sang Chile trở lại.

Giám đốc điều hành của YPF, Pablo Iuliano, khẳng định: “Chúng tôi lạc quan rằng chúng tôi có thể hoàn thành kịp tiến độ. Phải tính đây là công việc phức tạp, đòi hỏi phải có các cuộc kiểm tra”, ông nói thêm.

Iuliano mô tả rằng “tất cả các thiết bị mới đang được đưa vào sử dụng đều phải được thử nghiệm... Và nếu cần phải sửa một thứ gì đó, nếu một thiết bị phải được thay đổi”, thì sẽ có một sự thay đổi trong lịch trình.

Vị quan chức khẳng định sẽ là liều lĩnh nếu ông “nói rằng một ngày nào đó trong năm điều này sẽ xảy ra”.

Việc kích hoạt lại Otasa yêu cầu tập đoàn do YPF, Chevron và ENAP thành lập đầu tư gần 300 triệu USD và ban đầu sẽ cho phép vận chuyển 40.000 thùng/ngày. Khối lượng được vận chuyển là một vấn đề quan trọng bởi vì khi tuyến đi qua dãy núi Andes, nó yêu cầu tải trọng tối thiểu để ngăn nhiệt độ cực thấp ảnh hưởng đến tốc độ của dòng dầu.

Mặc dù đường ống có công suất danh nghĩa là 109.000 thùng/ngày, nhưng khối lượng này sẽ không đạt được trong thời gian ngắn. YPF đã cảnh báo rằng để hệ thống có thể hoạt động hết công suất, cần phải nâng cấp thêm tại các cơ sở của ENAP bên phía Chile.

Mặc dù vậy, đường ống Vaca Muerta Norte mới dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 9. Dây chuyền này có công suất vận chuyển lớn hơn nhiều, nhưng về nguyên tắc, nó sẽ cho phép xuất khẩu tới 70.000 thùng mỗi ngày đến Otasa từ tháng 9, bổ sung thêm sản lượng với phần còn lại của dây chuyền cho các nhà máy lọc dầu tại Mendoza.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh