API là gì? Một số ứng dụng phổ biến của API

13:26 | 17/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khái niệm API nói chung và Web API nói riêng đang được ứng dụng rộng rãi hiện nay. Vậy API là gì? Ứng dụng của nó là như thế nào, cùng tìm hiểu dưới bài viết này nhé.

API là gì?

API là từ viết tắt của Application Programming Interface – giao diện lập trình ứng dụng. Nó là các phương thức, giao thức kết nối với các thư viện và ứng dụng khác. Trong công nghệ API cung cấp khả năng cung cấp khả năng truy xuất đến một tập các hàm hay dùng, trên cơ sở đó có thể trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng.

API là gì? Một số ứng dụng phổ biến của API

Một số ứng dụng của API

Web API: Là khái niệm chỉ hệ thống API được sử dụng trong các website. Thực tế hầu hết các website đều ứng dụng đến Web API cho phép bạn kết nối, lấy dữ liệu hoặc cập nhật cơ sở dữ liệu. Ví dụ: Bạn thiết kế chức năng login thông Google, Facebook, Twitter, Github… Điều này có nghĩa là bạn đang gọi đến API. Hoặc như các ứng dụng di động đều lấy dữ liệu thông qua API.

API trên hệ điều hành: Windows hay Linux có rất nhiều API, Những hệ điều hành này cấp các tài liệu API là đặc tả các hàm, phương thức cũng như các giao thức kết nối. Nó giúp lập trình viên có thể tạo ra các phần mềm ứng dụng có thể tương tác trực tiếp với hệ điều hành.

API của thư viện phần mềm hay framework: API có vai trò mô tả và quy định các hành động mong muốn mà các thư viện cung cấp. Mặt khác một API có thể có nhiều cách triển khai khác nhau và nó cũng giúp cho một chương trình viết bằng ngôn ngữ này có thể sử dụng thư viện được viết bằng ngôn ngữ khác. Ví dụ bạn có thể dùng Php để yêu cầu một thư viện tạo file PDF được viết bằng C++.

Như vậy với các thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ về khái niệm API là gì.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh