Anh có thể bơm dầu và khí đốt nhiều hơn gần 30% so với dự kiến

20:07 | 18/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vương quốc Anh có thể bơm dầu và khí đốt nhiều hơn gần 30% so với dự kiến ​​​​hiện tại vào cuối thập kỷ này, nếu khoảng 20 tỷ bảng Anh có thể được đầu tư thêm.
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (10/6-16/6)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (10/6-16/6)
Lần đầu tiên sau gần hai năm, Nga vượt Mỹ về nguồn cung khí đốt cho châu ÂuLần đầu tiên sau gần hai năm, Nga vượt Mỹ về nguồn cung khí đốt cho châu Âu
Anh có thể bơm dầu và khí đốt nhiều hơn gần 30% so với dự kiến
Ảnh Bloomberg

Offshore Energies UK (OEUK) cho biết: “Để tốc độ phục hồi của các mỏ dầu được cải thiện, đồng thời tốc độ suy giảm của những mỏ dầu này chậm hơn, chỉ có thể thực hiện khi đầu tư được đảm bảo”.

“Các quyết định của Chính phủ Anh sau cuộc bầu cử vào tháng tới sẽ mang lại cơ hội tập trung vào quá trình chuyển đổi năng lượng trong nước, nhằm đảm bảo sinh kế của hàng trăm nghìn lao động có tay nghề cao.”

Cơ quan quản lý ngành - Cơ quan Chuyển tiếp Biển Bắc, dự đoán sản lượng dầu quy đổi hằng ngày hiện nay của nước này là khoảng 1,2 triệu thùng, sẽ giảm xuống còn 0,7 triệu thùng vào năm 2030. Trong báo cáo Kinh tế và Con người hôm thứ Ba 18/6, OEUK cho biết: Việc các công ty xem xét tăng đầu tư, sẽ hạn chế sự sụt giảm đó, nghĩa là sản lượng vào năm 2030 sẽ là 0,9 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày.

Mặt khác, nếu đầu tư cạn kiệt, quốc gia này có thể chỉ bơm được 0,6 triệu thùng tương đương mỗi ngày vào cuối thập kỷ này.

Cảnh báo từ ngành dầu khí được đưa ra chưa đầy ba tuần trước cuộc tổng tuyển cử ở Vương quốc Anh, với một loạt cuộc thăm dò dư luận cho thấy Đảng Lao động của Keir Starmer đang hướng tới chiến thắng trước Đảng Bảo thủ của Rishi Sunak. Đảng Lao động có kế hoạch ngừng cấp giấy phép thăm dò dầu khí mới, cho rằng chúng sẽ không làm giảm hóa đơn năng lượng của hộ gia đình và sẽ góp phần làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu. Đảng này cũng đặt mục tiêu tăng thuế thu nhập từ dầu khí thêm 3%.

Nếu trữ lượng dầu và khí đốt còn lại của Vương quốc Anh mà được phát triển, thì OEUK yêu cầu loại bỏ thuế thu nhập trước năm 2029, cũng như cấp phép khai thác liên tục.

OEUK cho biết: “Khoảng 60% tài nguyên chưa được phê duyệt có thể được khai thác trong 10 năm tới. Khoảng một nửa nguồn tài nguyên còn lại nằm ở các mỏ đã đang được khai thác, số còn lại nằm ở các mỏ mới.”

Theo báo cáo của OEUK, ngành dầu khí nước Anh có tiềm năng chi 144 tỷ bảng Anh cho đến năm 2040, bao gồm cả việc ngừng hoạt động các mỏ hiện có, nhưng “cần phải có điều kiện phù hợp để thực hiện điều này”.

Theo ước tính từ Đại học Robert Gordon của Aberdeen, dầu khí cung cấp khoảng 120.000 việc làm, hoặc gần 80% việc làm được hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp bởi năng lượng ngoài khơi của Vương quốc Anh. Năng lượng ngời khơi bao gồm cả nhiên liệu hóa thạch, điện gió ngoài khơi, thu hồi và lưu trữ carbon và hydro.

Yến Anh

Bloomberg

vietinbank
thaco