Ấn Độ: Nhập khẩu dầu từ Nga trong tháng 1 tăng kỷ lục

19:00 | 08/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tháng 1/2023, tỷ lệ dầu thô của Nga đã tăng lên mức kỷ lục 28% trong tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ, tiếp tục là nhà cung cấp hàng đầu tháng thứ tư liên tiếp do các nhà tinh chế tìm kiếm các hợp đồng giá rẻ, dữ liệu từ theo dõi tàu cho thấy.
Bộ trưởng Tài chính các nước G7 nhất trí áp giá trần với dầu của NgaBộ trưởng Tài chính các nước G7 nhất trí áp giá trần với dầu của Nga
Ấn Độ tiếp tục nhập khẩu dầu thô Nga ở mức kỷ lụcẤn Độ tiếp tục nhập khẩu dầu thô Nga ở mức kỷ lục
Ấn Độ: Nhập khẩu dầu từ Nga trong tháng 1 tăng kỷ lục
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước khi xung đột Nga - Ukraine xảy ra (24/2/2022), dầu thô của Nga chỉ chiếm 0,2% lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ do không có phương án vận chuyển khả thi về mặt kinh tế.

Khi phương Tây đáp trả hành động của Nga bằng các biện pháp trừng phạt, theo sau là trần giá và cấm nhập khẩu dầu thô của Nga, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ bắt đầu nhắm vào các thùng dầu giảm giá.

Tỷ lệ của Iraq, vốn rơi xuống vị trí thứ hai vào tháng 10/2022, là 20%, trong khi Ả Rập Xê-út đứng thứ ba với 17%. Các lô hàng từ Mỹ đã cải thiện lên 9% từ 7% trong tháng 12.

Tại Tuần lễ Năng lượng Ấn Độ 2023, các quan chức Bộ Dầu mỏ chỉ ra rằng Bộ trưởng Ngoại giao S Jaishankar và Bộ trưởng Dầu mỏ Hardeep Singh Puri đã thể hiện quan điểm rõ ràng của Ấn Độ tại các diễn đàn toàn cầu khác nhau rằng Ấn Độ sẽ mua dầu từ bất kỳ đâu trên thế giới, kể cả Nga, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga tiếp tục chảy sang Ấn Độ do các nhà máy lọc dầu đang mua trên cơ sở giao hàng trên tàu (free on board), trong đó nhà cung cấp sắp xếp việc vận chuyển và bảo hiểm, vốn đã trở nên khó khăn do các lệnh trừng phạt. Mức chiết khẩu khiến giá dầu Brent giảm xuống dưới mức 60 USD/thùng.

Để Nga tiếp tục bán dầu, họ và những người mua của mình cần sử dụng tàu, bảo hiểm và tài chính bên ngoài phạm vi quyền hạn của G-7. Mỹ cảm thấy thoải mái với việc Nga bán dầu ngoài giới hạn nhưng sử dụng các dịch vụ vận chuyển, bảo hiểm và ngân hàng của các bên ngoài các nước phương Tây có thể sẽ tốn kém hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto