Yêu cầu giảm lãi suất điều hành trong tháng 6

10:50 | 16/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 15/6, Văn phòng Chính phủ phát hành thông báo số 225/TB-VPCP về kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về những nhiệm vụ giải pháp để ổn định tình hình kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và duy trì cân đối kinh tế.
Tiếp tục vận động ngân hàng giảm lãi suấtTiếp tục vận động ngân hàng giảm lãi suất
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo giảm lãi suất cho vayNgân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo giảm lãi suất cho vay

Theo thông báo, Thường trực Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện một cách khẩn trương và hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ, đồng thời đưa ra các biện pháp cụ thể để giảm mức lãi suất. Trong đó, việc giảm lãi suất điều hành trong tháng 6 năm 2023 và hướng dẫn giảm lãi suất cho vay và tiền gửi đối với khách hàng của các tổ chức tín dụng là mục tiêu quan trọng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng.

Yêu cầu giảm lãi suất điều hành trong tháng 6
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đồng thời, nhằm cải thiện tình hình tăng trưởng tín dụng thấp trong 5 tháng qua. Ngân hàng Nhà nước đã xác định mức tăng trưởng tín dụng cần thiết và hợp lý trong năm 2023, và sẽ công bố công khai trong tháng 6 năm 2023 để các tổ chức tín dụng có thể mở rộng tín dụng cho đến cuối năm 2023.

Đặc biệt, sẽ tập trung vào tín dụng bất động sản và tín dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm hỗ trợ thị trường, khôi phục và tăng cường vốn đầu tư và kinh doanh cho nền kinh tế. Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tập trung điều hành thị trường liên ngân hàng và tạo điều kiện thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, với mục tiêu giảm dần lãi suất và đảm bảo cung cấp vốn cho các tổ chức tín dụng.

Nhà nước cũng sẽ tiếp tục cải cách, giảm thiểu thủ tục hành chính và giảm chi phí, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp và người dân. Sẽ quyết tâm cắt giảm các loại phí và lệ phí không cần thiết để hỗ trợ khách hàng vay vốn. Hơn nữa, yêu cầu rà soát và điều chỉnh một số tiêu chí, điều kiện và hướng dẫn cho vay, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ đưa ra giải pháp để giải quyết khó khăn về tín dụng đối với các doanh nghiệp và dự án bất động sản, đặc biệt là đối với các dự án khả thi và hiệu quả, cũng như các doanh nghiệp có khả năng phát triển.

Chính phủ cũng đã đưa ra một số yêu cầu khác, bao gồm nghiên cứu và đề xuất các biện pháp hỗ trợ thực tế cho doanh nghiệp, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để đảm bảo an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng. Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ xem xét lại gói tín dụng trị giá 40 nghìn tỷ đồng và 120 nghìn tỷ đồng, đồng thời cung cấp điều kiện vay thuận lợi, linh hoạt, khả thi và hợp lý.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng