Ý tăng cường nhập khẩu LNG để thay thế khí đốt từ Nga

01:39 | 18/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà điều hành hệ thống vận chuyển khí đốt Snam của Ý cho biết sản lượng tái hóa khí tại các kho cảng khí hóa lỏng (LNG) của họ tăng 46% vào năm 2022 do nhu cầu về LNG tăng mạnh để bù đắp lượng sự sụt giảm của khí đốt qua đường ống của Nga.
Ý, Libya ký thỏa thuận khí đốt 8 tỷ USDÝ, Libya ký thỏa thuận khí đốt 8 tỷ USD
Eni lắp đặt hệ thống năng lượng từ sóng biển ngoài khơi nước ÝEni lắp đặt hệ thống năng lượng từ sóng biển ngoài khơi nước Ý
Ý tăng cường nhập khẩu LNG để thay thế khí đốt từ Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khối lượng LNG được bơm vào hệ thống của Ý đã tăng lên 14,2 tỷ mét khối vào năm ngoái, so với mức dưới 10 tỷ mét khối của năm trước đó, theo cập nhật mới nhất của Snam cho các nhà đầu tư.

Kho cảng LNG Panigaglia thuộc sở hữu hoàn toàn của Snam ngoài khơi Tuscany đã xử lý 2,24 tỷ mét khối vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với 1,05 tỷ mét khối của năm 2021. Đây là cơ sở tái hóa khí lâu đời nhất của Ý với có hai bể chứa LNG dung tích 50.000 mét khối và công suất tái khí hóa là 3,5 tỷ mét khối mỗi năm.

Hai kho cảng khác mà Snam nắm giữ cổ phần, OLT và Adriatic LNG, ghi nhận mức tăng lần lượt là 163% và 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng tái hóa khí của OLT là 3,7 tỷ mét khối, trong khi Adriatic LNG xử lý 8,3 tỷ mét khối.

Mạng lưới của Ý

Tổng lượng khí đốt được bơm vào mạng lưới quốc gia Ý ở mức 75,4 tỷ mét khối năm 2022, giảm nhẹ 0,5% so với năm trước.

Sản lượng LNG cao hơn trong bối cảnh lưu lượng khí qua đường ống giảm 8% xuống 58,1 tỷ mét khối vào năm ngoái.

Trong một bài thuyết trình trước các nhà đầu tư vào thứ Năm, Snam đã nói về “sự đảo ngược dòng khí chưa từng có vào năm 2022”, do lượng LNG tiêu thụ và nhập khẩu từ các tuyến phía Nam tăng mạnh và lượng khí đến từ các tuyến phía Bắc giảm xuống sau khi đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga bị gián đoạn.

Nhập khẩu khí đốt từ các hành lang phía nam đến Ý, bao gồm Đường ống dẫn khí xuyên Adriatic (TAP), Greenstream và Transmed, tăng 15%, chủ yếu nhờ tăng trưởng từ Algeria.

Khối lượng khí qua đường ống đến từ phía bắc, hành lang Trans Austria Gasleitung (TAG), đã giảm 30% do lưu lượng từ Nga giảm.

Nhu cầu khí đốt của Ý đã giảm 10% trong năm - sự suy giảm chủ yếu được thấy từ các tòa nhà và ngành công nghiệp, cũng như sản lượng điện chạy bằng khí đốt thấp hơn.

Ông Snam cho biết xu hướng này có liên quan đến sự kết hợp của giá khí đốt cao, các biện pháp kiềm chế tiêu thụ của chính phủ và điều kiện thời tiết ôn hòa trong quý cuối cùng của năm.

Điều này đã đưa mức lưu trữ khí đốt tự nhiên trong nước lên trên 60% vào cuối tháng 2, so với 40% của năm trước.

Kế hoạch FSRU sắp tới

Snam đang trong quá trình thiết lập nhà ga Piombino cho kho nổi chứa và giao nhận khí LNG (FSRU) tại thị trấn cảng Tuscan, và dự kiến cơ sở này sẽ hoạt động vào tháng 5.

FSRU Golar Tundra, được Snam mua lại vào năm ngoái +với công suất tái hóa 5 tỷ mét khối khí mỗi năm và lưu trữ 170.000 mét khối LNG, sẽ được triển khai ở vị trí đó đó.

Công ty cũng đang phát triển một nhà ga FSRU thứ hai ở Ravenna, nơi họ sẽ đặt FSRU BW Singapore. Ravenna dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào nửa cuối năm sau với công suất tái hóa khí 5 tỷ mét khối mỗi năm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh