Ý, Libya ký thỏa thuận khí đốt 8 tỷ USD

19:00 | 30/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã có cuộc hội đàm tại Libya với các quan chức từ chính phủ nước này với trọng tâm là năng lượng và các vấn đề hàng đầu của Ý và Liên minh châu Âu.
EU kêu gọi chuyển hướng sang Azerbaijan để mua khí đốtEU kêu gọi chuyển hướng sang Azerbaijan để mua khí đốt
Hàn Quốc: Nhập khẩu than và khí đốt đạt mức cao kỷ lụcHàn Quốc: Nhập khẩu than và khí đốt đạt mức cao kỷ lục
Ý, Libya ký thỏa thuận khí đốt 8 tỷ USD
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tại cuộc hội đàm hôm 28/1, các công ty dầu mỏ của hai nước đã ký một thỏa thuận khí đốt trị giá 8 tỷ USD - khoản đầu tư lớn nhất vào lĩnh vực năng lượng của Libya trong vòng hơn 2 thập kỷ qua.

Libya là quốc gia Bắc Phi thứ 2 mà Thủ tướng Giorgia Meloni đến thăm trong tuần này, sau khi nhậm chức được 3 tháng. Bà đang tìm cách đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên mới để thay thế năng lượng của Nga trong bối cảnh Moscow đang gây chiến với Ukraine. Trước đó, bà đã đến thăm Algeria, nhà cung cấp khí đốt tự nhiên chính của Ý, nơi một số biên bản ghi nhớ mới đã được ký kết.

Bà Meloni hạ cánh tại sân bay Mitiga trong bối cảnh an ninh được thắt chặt, cùng với Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani và Bộ trưởng Nội vụ Matteo Piantedosi, văn phòng của bà cho biết. Bà đã gặp Thủ tướng Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya (GNU) Abdel Hamid Dbeibah và hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Libya Mohammad Younes Menfi.

Tại một cuộc thảo luận bàn tròn với Dbeibah, Meloni lặp lại nhận xét của mình ở Algeria, khi nói rằng trong khi Ý muốn nâng cao vị thế của mình trong khu vực, họ không hướng đến vai trò của “kẻ săn mồi” mà muốn giúp các quốc gia châu Phi “phát triển và trở nên giàu có hơn”.

Trong chuyến thăm, Claudio Descalzi - Giám đốc điều hành của công ty năng lượng nhà nước Ý ENI, đã ký một thỏa thuận trị giá 8 tỷ USD với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya để phát triển 2 mỏ ngoài khơi ở Lô NC-41, phía bắc Libya. ENI cho biết họ sẽ bắt đầu khai thác khí đốt từ 2 mỏ này vào năm 2026 với sản lượng ước tính đạt 750 triệu feet khối mỗi ngày.

Meloni, người đã tham dự lễ ký kết, đã gọi thỏa thuận này là “quan trọng và mang tính lịch sử” và cho biết nó sẽ giúp châu Âu đảm bảo các nguồn năng lượng.

“Đối với chúng tôi, Libya rõ ràng là một đối tác kinh tế chiến lược”, Meloni nói.

ENI đã tiếp tục hoạt động ở Libya bất chấp các vấn đề an ninh đang diễn ra, chủ yếu sản xuất khí đốt cho thị trường nội địa. Năm ngoái, Libya chỉ cung cấp 2,63 tỷ mét khối cho Ý thông qua đường ống Greenstream - thấp hơn nhiều so với mức 8 tỷ mét khối hàng năm trước năm 2011.

Theo ông Matteo Villa, nhà nghiên cứu của tổ chức tư vấn ISPI có trụ sở tại Milan, sự bất ổn, nhu cầu trong nước gia tăng và thiếu đầu tư đã cản trở việc vận chuyển khí đốt của Libya ra nước ngoài. Các giao dịch mới “rất quan trọng về mặt hình ảnh,” Villa nói.

Từ khi xảy ra xung đột Nga v- Ukraine, Ý đã giảm dần sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga.

Năm ngoái, Ý đã cắt giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu xuống còn 11 tỷ mét khối.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto