Xứng đáng là điểm tựa của ngư dân trên biển

19:00 | 23/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân đã thường xuyên hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời, với tinh thần “giúp ngư dân như giúp người thân của mình”, những người lính 955 còn là bạn đồng hành, là điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.
Xứng đáng là điểm tựa của ngư dân trên biển
Lữ đoàn 955 phối hợp tổ chức tuyên truyền, trao tặng cờ Tổ quốc, áo phao cứu sinh cho ngư dân - Ảnh: VGP/QĐ, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vùng biển Lữ đoàn 955 thực hiện nhiệm vụ luôn có nhiều tàu thuyền của ngư dân khai thác hải sản. Những năm qua, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vận tải phục vụ tuyến đảo, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tập thể cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân đã thường xuyên đề cao trách nhiệm, làm hết sức mình để bảo vệ các hoạt động kinh tế biển và giúp đỡ ngư dân vươn khơi, bám biển, nhất là ở các vùng biển xa bờ.

Trong quá trình hoạt động trên biển, mỗi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 955 đều xác định, hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của Hải quân nhân dân Việt Nam với tinh thần "giúp ngư dân như giúp người thân của mình".

Hằng năm, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 955 đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo, Sở NN&PTNT các tỉnh Ninh Thuận, Bình Phước trong triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp công tác tuyên truyền biển đảo, thực hiện Chương trình "Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển".

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các điểm chính của Luật Biển Việt Nam năm 2012, Luật Thủy sản năm 2017, Chỉ thị số 45/CT-TTg, ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về "Một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)"; vị trí các âu tàu, làng chài, trung tâm dịch vụ hậu cần - kỹ thuật trên biển của Hải quân; cách xử trí khi gặp sự cố trên biển...

Trong 5 năm qua, Lữ đoàn 955 đã phối hợp tuyên truyền cho hàng nghìn lượt ngư dân; cấp phát hơn 1.000 tờ rơi "Một số điều cần biết cho ngư dân", tặng 1.200 cờ Tổ quốc, hơn 400 áo phao cứu sinh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, ngư dân, sinh viên, học sinh về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ta trong quản lý, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ngư dân Ninh Chữ ở thị trấn Khánh Hội, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận cho biết với nhiều hình thức phong phú, nhất là tuyên truyền trực tiếp tại các ngư trường, tuyên truyền qua các kênh máy nghề cá cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 955 đã giúp bà con ngư dân hiểu rõ hơn về yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo và các quy định trong khai thác thủy sản.

Bên cạnh công tác tuyên truyền biển, đảo, Lữ đoàn còn thực hiện tốt nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu ngư dân; giúp khắc phục sự cố, sửa chữa máy móc, trang thiết bị cho ngư dân trên biển và hỗ trợ nhu cầu về nước ngọt, thực phẩm, nhiên liệu cho tàu cá gặp sự cố trên biển. Khi có thông tin về tàu cá gặp sự cố, dù trong điều kiện biển động, sóng to gió lớn, những người lính Hải quân của Lữ đoàn 955 vẫn nhanh chóng ra khơi tìm kiếm, cứu nạn với tinh thần và quyết tâm cao nhất lai dắt tàu, thuyền về nơi tránh trú an toàn.

Đến nay, các tàu của Lữ đoàn 955 đã thực hiện cứu giúp 17 lượt tàu đánh cá của ngư dân gặp nạn trên biển, cứu gần 300 ngư dân, cấp cứu điều trị cho hơn 200 ngư dân bị nạn và ốm đau khi đánh bắt hải sản trên biển, cấp 135 m3nước ngọt cùng nhiều loại lương thực, thực phẩm, vật chất khác. Qua đó góp phần giữ vững hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ - Người Chiến sĩ Hải quân" trong lòng nhân dân, để bà con ngư dân yên tâm vươn khơi, góp sức giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ngư dân Đỗ Văn Tùng, ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định xúc động chia sẻ: "Gần 2 năm trước, khi đang đánh bắt trên tàu cá BĐ 96868 TS ở khu vực đảo Đá Tây, quần đảo Trường Sa, tôi bị tai nạn. May mắn được tàu của Lữ đoàn 955 đưa vào đất liền cứu chữa kịp thời nên tôi đã tai qua nạn khỏi. Tôi và gia đình biết ơn các cán bộ của Lữ đoàn 955 rất nhiều

Xứng đáng là điểm tựa của ngư dân trên biển
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 955 cứu hộ tàu cá của ngư dân tại vùng biển Trường Sa - Ảnh: VGP/QĐ, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo Thượng tá Đỗ Văn Sơn, Chính uỷ Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân, dự báo tình hình Biển Đông tiềm ẩn những diễn biến mới, phức tạp, đã đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, bảo vệ hoạt động của ngư dân trên các vùng biển. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ nêu cao ý thức trách nhiệm, tích cực khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, gắn với Chương trình "Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển".

Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân. Tăng cường phối hợp với các đơn vị và các địa phương để trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình biển, đảo, đặc biệt là khi tình hình Biển Đông có những diễn biến mới, kịp thời thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận. Nắm chắc các hoạt động của ngư dân, tàu cá của ta trên các vùng biển, đảo; tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để phục vụ công tác tuyên truyền.

Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ cùng các lực lượng, các địa phương trong thực hiện công tác dân vận, cứu hộ, cứu nạn; giúp đỡ ngư dân; quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các địa phương. Bám sát kế hoạch, chủ động trao đổi, phối hợp thực hiện tốt các nội dung đã ký kết, bảo đảm hoàn thành tốt kế hoạch, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo.

Lữ đoàn cũng tiếp tục đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình "Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển"; kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ trực chốt, tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ vùng biển, đảo, thềm lục địa với hoạt động bảo vệ tính mạng, tài sản của bà con ngư dân trên biển. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân bám biển, bám ngư trường để khai thác tiềm năng của biển, phát triển kinh tế. Qua đó thể hiện tình cảm, trách nhiệm của lực lượng Hải quân, tạo niềm tin, sự an tâm cho bà con khi khai thác hải sản ngoài khơi xa, cùng các lực lượng khẳng định và bảo vệ ngư trường truyền thống, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

chinhphu.vn