Xuất khẩu xăng của Trung Quốc tăng theo cơ chế hạn ngạch mới

14:00 | 21/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu xăng tháng 7 của Trung Quốc tăng 19% so với một năm trước khi các nhà máy lọc dầu tận dụng cơ chế hạn ngạch mới để gửi thêm nhiên liệu ra nước ngoài và giảm tồn kho trong nước, dữ liệu cho thấy vào hôm thứ Năm (18/8).
Ấn Độ giảm mua dầu thô của Nga trong tháng 7, đẩy mạnh nhập khẩu dầu của Ả Rập Xê-útẤn Độ giảm mua dầu thô của Nga trong tháng 7, đẩy mạnh nhập khẩu dầu của Ả Rập Xê-út
Dòng khí đốt hướng Đông qua đường ống Yamal - châu Âu tăng caoDòng khí đốt hướng Đông qua đường ống Yamal - châu Âu tăng cao

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, các lô xăng xuất khẩu đạt tổng cộng 880.000 tấn trong tháng trước, cao nhất kể từ sau tháng 4 năm nay mặc dù khối lượng từ đầu năm đến nay vẫn thấp hơn 37% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu máy bay đã khiến các chuyên gia ngạc nhiên vì khối lượng xuất khẩu thấp hơn nhiều so với dự tính.

Xuất khẩu xăng của Trung Quốc tăng theo cơ chế hạn ngạch mới
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Xuất khẩu dầu diesel chỉ tăng 360.000 tấn trong tháng 7, ít hơn khoảng một nửa so với mức dự báo và chỉ là một phần nhỏ so với 1,39 triệu tấn của tháng 7/2021.

Xuất khẩu nhiên liệu máy bay cũng giảm 27% so với một năm trước (ở mức 480.000 tấn), đây là mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021.

Trung Quốc trước đó đã ban hành hai đợt hạn ngạch xuất khẩu mới vào tháng 6 và tháng 7, sau khi các công ty vận động thêm giấy phép nhằm giảm lượng hàng tồn kho trong nước do các đợt phong tỏa trên diện rộng vì dịch bệnh COVID-19 đã kìm hãm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Dự đoán xuất khẩu của 3 loại nhiên liệu này ​​sẽ tăng trở lại vào tháng 8, lên gần mức cao nhất trong năm cho đến nay theo hạn ngạch mới, dẫn đầu là dầu diesel.

Dữ liệu hôm thứ Năm (18/8) cũng cho thấy nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Trung Quốc trong tháng 7 đã giảm 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái (xuống còn 4,74 triệu tấn). Khối lượng mua LNG đầu năm của Trung Quốc đã giảm 20%, nguyên nhân là do các công ty tránh mua hàng giao ngay với giá cao và tập trung vào nguồn cung có kỳ hạn.

Nhập khẩu qua các đường ống dẫn khí đốt của Trung Quốc (chủ yếu từ Turkmenistan và Nga) tăng 8% (lên 3,96 triệu tấn) trong năm nay. Nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm đã tăng gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái (tăng 26,28 triệu tấn).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc