Ấn Độ giảm mua dầu thô của Nga trong tháng 7, đẩy mạnh nhập khẩu dầu của Ả Rập Xê-út

10:00 | 20/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu dầu thô từ Nga của Ấn Độ trong tháng 7 đã giảm mạnh kể từ lần đầu tiên vào tháng 3. Nguồn cung dầu thô từ Ả Rập Xê-út cũng đã tăng trở lại lần đầu tiên trong 5 tháng qua.
Shell tạm khóa các đường ống dẫn dầu thô ở vịnh Mexico trong 2 tuần vào tháng 9Shell tạm khóa các đường ống dẫn dầu thô ở vịnh Mexico trong 2 tuần vào tháng 9
Dòng khí đốt hướng Đông qua đường ống Yamal - châu Âu tăng caoDòng khí đốt hướng Đông qua đường ống Yamal - châu Âu tăng cao

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã gia tăng nguồn cung có kỳ hạn từ Ả Rập Xê-út vì giá dầu nước này đã trở nên hấp dẫn hơn trong khi giá dầu của Nga đang leo thang tăng vọt.

Ấn Độ chỉ vận chuyển 877.400 thùng dầu/ngày (bpd) từ Nga vào tháng 7 (giảm khoảng 7,3% so với tháng 6). Mặc dù vậy nhưng Moscow vẫn tiếp tục là nhà cung cấp dầu lớn thứ hai cho Ấn Độ, chỉ sau Iraq.

Ấn Độ giảm mua dầu thô của Nga trong tháng 7, đẩy mạnh nhập khẩu dầu của Ả Rập Xê-út
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ đã tăng cường mua dầu thô giá rẻ của Nga sau khi một số quốc gia và doanh nghiệp phương Tây hạn chế mua hàng từ Moscow sau khi cuộc khủng hoảng chính trị giữa Nga và Ukraine diễn ra vào cuối tháng 2 năm nay.

Nhìn chung, Ấn Độ - nhà nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới - đã giảm nhập khẩu dầu xuống ít hơn 3,2% trong tháng 7 với 4,63 triệu thùng/ngày so với tháng 6 khi một số nhà máy lọc dầu lên kế hoạch bảo dưỡng định kỳ từ tháng 8.

Dữ liệu cho thấy, nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Ả Rập Xê-út đã tăng 25,6% lên 824.700 thùng/ngày trong tháng 7, cao nhất trong vòng 3 tháng nay, sau khi các nhà sản xuất dầu nước này hạ giá bán chính thức (OSP) trong tháng 6 và tháng 7 so với tháng 5. Ả Rập Xê-út hiện đang là nhà cung cấp dầu lớn thứ 3 của Ấn Độ.

Các dữ liệu cũng cho thấy tỷ trọng dầu từ Trung Đông trong tổng nhập khẩu của Ấn Độ đã giảm nhẹ trong tháng 7 khi nước này cắt giảm 9,3% lượng nhập khẩu dầu từ Iraq so với tháng 6 xuống dưới mốc 1 triệu thùng/ngày lần đầu tiên sau 10 tháng.

Ấn Độ đã tăng nhập khẩu dầu thô ESPO giàu diesel của Nga, điều này có thể làm giảm việc thu mua các loại dầu tương tự đến từ Tây Phi. Được biết, tỷ trọng của các nước OPEC trong tổng nhập khẩu dầu của Ấn Độ đã giảm nhẹ trong tháng 7 so với tháng 6 và giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng (từ tháng 4 đến tháng 7) năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc