Xuất khẩu LNG bị gián đoạn từ cơ sở xuất khẩu của Australia do tàu ngừng hoạt động

21:20 | 28/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các chuyến hàng LNG từ Australia Pacific LNG đã bị đình trệ sau khi một tàu chở cập cảng tại địa điểm này bị mất điện, nhà điều hành ConocoPhillips và đồng sở hữu Origin Energy cho biết vào thứ Ba 28/11.
Thành viên EU nối lại việc mua khí đốt của NgaThành viên EU nối lại việc mua khí đốt của Nga
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (20-26/11)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (20-26/11)
Xuất khẩu LNG bị gián đoạn từ cơ sở xuất khẩu của Australia do tàu ngừng hoạt động
Ảnh minh họa

Cho đến nay, hai chuyến hàng LNG đã bị trì hoãn và Origin cảnh báo “dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều chuyến hàng LNG bị hoãn lại” vì con tàu bị nạn đang chặn các tàu chở khác đi vào cơ sở này trên đảo Curtis, ngoài khơi bờ biển phía đông Australia.

APLNG, có công suất 9 triệu tấn LNG mỗi năm (mtpa), chỉ có thể tiếp nhận một tàu mỗi lần và trung bình cứ ba ngày lại nạp một tàu chở.

Hai khách hàng chính của họ là Sinopec của Trung Quốc và Kansai Electric của Nhật Bản.

Dữ liệu theo dõi tàu cho thấy tàu chở gặp sự cố là tàu Cesi Qingdao, dự kiến ​​đi Ôn Châu, Trung Quốc.

China Energy Ship Management, cơ quan quản lý Cesi Qingdao, xác nhận con tàu đã gặp sự cố về động cơ đẩy khi đang cập cảng APLNG vào ngày 22 tháng 11, người phát ngôn của công ty cho biết.

Người phát ngôn cho biết: “Con tàu vẫn an toàn và đang được sửa chữa. Nguyên nhân cốt lõi của vụ việc vẫn chưa được xácđịnh và sẽ được điều tra rõ."

China Energy Ship Management, ConocoPhillips và Origin không cho biết ai sở hữu hàng hóa trên tàu chở nhiên liệu này.

Theo dữ liệu theo dõi tàu từ Kpler, ba tàu khác là LNG Abuja II, Cesi Lianyungang và Cesi Thiên Tân dự kiến ​​​​sẽ đến APLNG trước khi khởi hành đến Trung Quốc. Dữ liệu theo dõi tàu LSEG Eikon cho thấy các tàu này hiện đang chờ ngoài khơi đảo Curtis.

Người phát ngôn của ConocoPhillips Australia cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với thuyền trưởng và ban quản lý tàu, các cơ quan quản lý địa phương và liên bang cũng như khách hàng để ứng phó với sự kiện này”.

Người phát ngôn này cho biết đã có kế hoạch để quản lý tốt nhất nguồn cung thông qua cơ sở APLNG, ngoài ra vụ việc đang được giải quyết - bao gồm cả việc hoãn vận chuyển hàng hóa theo yêu cầu.

Origin cho biết tổng số hàng hóa có thể bị hoãn lại sẽ phụ thuộc vào thời điểm tình hình được giải quyết.

Origin giảm lưu lượng khí đốt đến địa điểm APLNG và cho biết họ sẽ chuyển nhiều khí đốt hơn sang thị trường bờ biển phía đông Australia.

APLNG là liên doanh giữa ConocoPhillips, Origin Energy và Sinopec. Origin, nhà bán lẻ năng lượng lớn nhất Australia, vận hành các mỏ khí đốt của APLNG, trong khi ConocoPhillips vận hành cơ sở xuất khẩu và bán hàng.

Sinopec đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Yến Anh

Reuters