Thành viên EU nối lại việc mua khí đốt của Nga

16:44 | 27/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các thương nhân ở Cộng hòa Séc đã khuyến nghị nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga kể từ tháng 10, theo ông Jozef Sikela, Bộ trưởng Công thương nước này.
Nigeria và Đức ký thỏa thuận khí đốt và năng lượng tái tạo trị giá 500 triệu USDNigeria và Đức ký thỏa thuận khí đốt và năng lượng tái tạo trị giá 500 triệu USD
Châu Âu buộc phải sống chung với cảnh giá khí đốt biến động khó lườngChâu Âu buộc phải sống chung với cảnh giá khí đốt biến động khó lường
Thành viên EU nối lại việc mua khí đốt của Nga
Ảnh minh họa

“Không cần thiết phải cung cấp khí đốt của Nga cho Cộng hòa Séc,” ông Sikela viết trong một bài đăng trên Facebook hôm thứ Bảy tuần trước, đồng thời cho biết quốc gia này không gặp vấn đề gì trong việc tích lũy nguồn cung cho mùa đông sắp tới.

Bộ trưởng nhấn mạnh:“Mặc dù vậy, trong tuần này, báo cáo hằng tháng của Cơ quan quản lý năng lượng đã tiết lộ một số công ty đã bắt đầu nhập khẩu khí đốt từ Nga vào tháng 10” .

Ông Sikela cũng cho biết khí đốt tự nhiên của Nga đã chiếm 1,2% tổng lượng khí đốt cung cấp cho cả nước từ tháng 1 đến tháng 10.

Trước đó, Bộ trưởng đã tuyên bố quốc gia này đã không nhập khẩu khí đốt từ Nga vào năm 2023, vì nước này đã đa dạng hóa nguồn cung và tuyến nguồn cung. Ông cho biết Cộng hòa Séc đã mua khí đốt từ Na Uy và nhận khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) bằng đường biển qua các cảng Tây Âu.

“Nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho EU đang là mục tiêu của các lệnh trừng phạt, vì một số quốc gia hiện không thể làm gì nếu không có nó”, ông Sikela viết trong bài đăng mới nhất, nhấn mạnh rằng Cộng hòa Séc đã cố gắng “loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga”.

Đồng thời, Giám đốc kinh tế tại Ngân hàng Trinity, Lukas Kovanda nói với cổng thông tin điện tử truyền thông địa phương Echo24 rằng 40% khí đốt nguồn cung cấp cho nước này có nguồn gốc từ Nga và được vận chuyển qua Lanzhot ở biên giới với Slovakia.

Ngoài ra, chuyên gia này cho biết thêm Cộng hòa Séc cũng tăng cường mua dầu của Nga, với lượng nhập khẩu trong nửa đầu năm nay vượt quá khối lượng đạt được trong cùng kỳ của tất cả các năm trước kể từ năm 2010.

Yến Anh

RT