Xuất khẩu khí đốt của Nga sang EU sẽ giảm 50 tỷ m3 trong năm nay

10:05 | 17/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lượng khí đốt xuất khẩu của Nga sang Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm 50 tỷ m3 (bcm) trong năm nay, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết hôm 15/9.
Azerbaijan tăng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu lên 30%Azerbaijan tăng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu lên 30%
Na Uy Na Uy "hoài nghi" về giới hạn giá khí đốt của EU
Xuất khẩu khí đốt của Nga sang EU sẽ giảm 50 tỷ m3 trong năm nay
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Năm ngoái, xuất khẩu khí đốt của Nga sang EU đã đạt tổng cộng khoảng 150 tỷ m3.

Năm nay, nguồn cung năng lượng của Nga sang châu Âu đã giảm đáng kể trong bối cảnh phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga sau khi bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine vào hồi tháng 2.

Nga đã cung cấp khoảng 40% lượng khí đốt cho các nước EU. Tuy nhiên, con số này đã giảm mạnh xuống còn 9% do Moscow cắt giảm nguồn cung sang châu Âu, đổ lỗi cho các vấn đề kỹ thuật bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra.

Trước đó vào hôm thứ Năm (15/9), Gazprom cho biết xuất khẩu khí đốt tự nhiên của họ sang các nước ngoài EU đã giảm 38,8% xuống 84,8 tỷ m3 (bcm) từ ngày 1/1 đến ngày 15/9 so với cùng kỳ năm ngoái.

Châu Âu đang xem xét việc áp giá trần đối với khí đốt của Nga như một cách để ngăn giá năng lượng tăng vọt và trừng phạt Moscow vì những hành động của họ ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước cho biết Nga sẽ ngừng xuất khẩu năng lượng của mình nếu các lệnh trừng phạt không được dỡ bỏ.

Oleg Aksyutin - Phó Giám đốc điều hành của Gazprom phát biểu tại một hội nghị: "Không có quốc gia nào có thể cung cấp nguồn tài nguyên tương đương với nguồn tài nguyên của các mỏ dầu ở Siberia và bán đảo Yamal".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto