Xuất khẩu dầu diesel của Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức cao kỷ lục trong tháng 2

19:00 | 11/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo dữ liệu của các thương nhân và Refinitiv, các chuyến hàng dầu diesel và gasoil của Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 2 khi các thương nhân định tuyến lại hàng hóa sau lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu của Nga.
Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận giao 1,7 tỷ m3 khí đốt cho AzerbaijanThổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận giao 1,7 tỷ m3 khí đốt cho Azerbaijan
Công suất dự trữ khí đốt ngầm của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 10 tỷ m3 vào năm 2023Công suất dự trữ khí đốt ngầm của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 10 tỷ m3 vào năm 2023
Xuất khẩu dầu diesel của Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức cao kỷ lục trong tháng 2
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Lệnh cấm vận hoàn toàn của EU đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga có hiệu lực từ ngày 5/2, đưa các lô hàng dầu diesel của Nga đến châu Phi và châu Á thay vì châu Âu, đồng thời thúc đẩy hoạt động vận tải hàng hóa từ tàu này sang tàu khác (STS).

Xuất khẩu dầu diesel và gasoil trong tháng 2 sang Thổ Nhĩ Kỳ có thể đạt mức cao kỷ lục 1 triệu tấn, theo dữ liệu vận chuyển của Refinitiv và tính toán của Reuters.

Thổ Nhĩ Kỳ từng nhận dầu diesel từ các cảng Novorossiisk, Tuapse và Taman ở Biển Đen của Nga, và lượng dầu này đã tăng gấp đôi vào tháng trước với khối lượng từ các cảng Primorsk, Ust-Luga và Vysotsk ở Baltic.

Điểm đến cuối cùng của một số chuyến hàng vẫn chưa rõ ràng.

Một thương nhân cho biết: “Có vẻ như Thổ Nhĩ Kỳ có thể tăng xuất khẩu dầu diesel của mình sau khi tiếp nhận dòng chảy lớn từ Nga”.

Lệnh cấm của EU đi kèm với mức trần giá được đồng ý bởi G7. Mục tiêu là cho phép dầu diesel của Nga tiếp tục chảy sang các nước như Trung Quốc và Ấn Độ và tránh tăng giá đột ngột có thể gây tổn hại cho người tiêu dùng trên toàn thế giới, đồng thời giảm lợi nhuận cho ngân sách và việc tài trợ chiến tranh của Moscow.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành lo ngại động thái này có thể phản tác dụng và có tác động sâu sắc đến thị trường năng lượng châu Âu so với lệnh cấm tương tự đối với dầu thô của Nga vào tháng 12, khi khối này nhập khẩu gần một nửa lượng dầu diesel từ Nga.

Nga cũng bắt đầu xuất khẩu dầu diesel sang Ả Rập Xê-út vào tháng 2 để chống lại lệnh cấm vận của EU, theo các thương nhân và dữ liệu của Refinitiv.

Dữ liệu của Refinitiv cũng chỉ ra rằng ít nhất ba chuyến hàng chở 190.000 tấn dầu diesel được chất tại cảng Primorsk ở Baltic của Nga vào tháng 2 hiện đang hướng đến Ả Rập Xê-út. Quốc gia này có thể tái xuất khẩu dầu diesel của Nga sang các điểm đến khác sau khi lọc dầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto