Xuất khẩu dầu của Iran đạt mức cao nhất trong 5 năm khi Mỹ tổ chức các cuộc đàm phán hạt nhân

19:42 | 18/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu thô và sản lượng dầu của Iran đã đạt mức cao mới vào năm 2023 bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ, bổ sung vào nguồn cung toàn cầu khi các nhà khai thác khác đang hạn chế sản lượng, theo các chuyên gia tư vấn, dữ liệu vận chuyển và một nguồn quen thuộc với vấn đề này, Reuters đưa tin.
Ba Lan thúc giục Đức mau chóng loại Nga ra khỏi nhà máy lọc dầu SchwedtBa Lan thúc giục Đức mau chóng loại Nga ra khỏi nhà máy lọc dầu Schwedt
Pakistan không hưởng chiết khấu độc quyền khi nhập khẩu dầu của NgaPakistan không hưởng chiết khấu độc quyền khi nhập khẩu dầu của Nga
Xuất khẩu dầu của Iran đạt mức cao nhất trong 5 năm khi Mỹ tổ chức các cuộc đàm phán hạt nhân
Ảnh minh họa

Xuất khẩu dầu của Tehran đã bị hạn chế kể từ khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2018 rút khỏi hiệp định hạt nhân năm 2015 và áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm hạn chế xuất khẩu dầu và doanh thu liên quan của Iran.

Mặc dù vậy, xuất khẩu vẫn tăng trong nhiệm kỳ của Tổng thống kế nhiệm Joe Biden. Các quan chức Iran và phương Tây cho biết Mỹ đang đàm phán với Iran để phác thảo các bước có thể hạn chế chương trình hạt nhân.

Theo Kpler, nhà cung cấp dữ liệu, xuất khẩu dầu thô của Iran đã vượt 1,5 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 5, mức cao nhất hằng tháng kể từ năm 2018. Xuất khẩu dầu thô của nước này đạt khoảng 2,5 triệu thùng/ngày vào năm 2018, trước khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Hồi tháng 5, Iran cho biết họ đã tăng sản lượng dầu thô lên trên 3 triệu thùng/ngày. Đó là khoảng 3% nguồn cung toàn cầu và sẽ là mức cao nhất kể từ năm 2018, theo số liệu từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Một nguồn quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters vào đầu tháng 6, sản lượng vẫn ở mức này.

Trong tuần này, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã đưa ra sản lượng tháng 5 của Iran ở mức 2,87 triệu thùng/ngày, gần với con số chính thức của Iran.

Sự gia tăng từ Iran diễn ra khi OPEC và các đối tác (OPEC+) đang cắt giảm sản lượng để hỗ trợ thị trường dầu mỏ.

Các nhà phân tích khác nói rằng khai thác và xuất khẩu của Iran đã tăng lên. SVB International ước tính sản lượng dầu thô đạt 3,04 triệu thùng/ngày trong tháng 5, tăng từ 2,66 triệu thùng/ngày trong tháng 1. Xuất khẩu dầu thô và condensate là 1,93 triệu thùng/ngày trong tháng 5.

Chuyên gia Sara Vakhshouri của SVB International cho biết: “Các biện pháp trừng phạt đã được áp dụng nhưng có lẽ chúng không được thực hiện hay được giám sát chặt chẽ”.

"Ngoài ra, tất cả các khối lượng cung cấp này đều ở chợ đen, nơi không minh bạch và do đó chúng không được phản ánh trong dữ liệu xuất khẩu và cung ứng toàn cầu chính thức", bà Sara Vakhshouri nói thêm.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tất cả các lệnh trừng phạt Iran vẫn có hiệu lực. "Chúng tôi không ngần ngại hành động chống lại những kẻ trốn tránh lệnh trừng phạt, sử dụng tất cả các công cụ trừng phạt có sẵn của chúng tôi", người phát ngôn này nói.

Bộ Tài chính của Mỹ đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của Iran trong khi khối lượng xuất khẩu của nước này cũng hướng đến Syria và Venezuela, theo các nhà phân tích và dữ liệu vận chuyển.

Yến Anh

Reuters