Ba Lan thúc giục Đức mau chóng loại Nga ra khỏi nhà máy lọc dầu Schwedt

13:36 | 16/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đức cần đẩy nhanh việc bán phần lớn cổ phần của tập đoàn năng lượng Nga Rosneft trong nhà máy lọc dầu Schwedt cho Ba Lan để thực hiện đầy đủ thỏa thuận cung cấp quan trọng cho nhà máy lọc dầu này, Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan - Anna Moskwa cho biết vào thứ Năm 15/6, theo Reuters.
Vì sao Trung Quốc tăng hạn ngạch nhập khẩu dầu 20% so với năm trướcVì sao Trung Quốc tăng hạn ngạch nhập khẩu dầu 20% so với năm trước
Tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng mạnhTồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng mạnh
Ba Lan thúc giục Đức mau chóng loại Nga ra khỏi nhà máy lọc dầu Schwedt
Ảnh minh họa

PCK Schwedt, công ty cung cấp 90% nhiên liệu được sử dụng ở thủ đô Berlin của Đức, đã hoạt động với 50-60% công suất vào mùa xuân năm nay sau khi Đức ngừng nhận nguồn cung dầu từ Nga do xung đột tại Ukraine.

Vào tháng 12/2022, Ba Lan và Đức đã nhất trí hợp tác cung cấp dầu cho Schwedt qua các đường ống từ cảng Gdansk của Ba Lan, đồng thời nhà máy lọc dầu Ba Lan PKN Orlen bày tỏ sự quan tâm đến việc mua nhà máy lọc dầu này.

Tuy nhiên, Warsaw đã coi việc loại bỏ Rosneft khỏi cơ cấu sở hữu nhà máy lọc dầu này là một điều kiện để vận chuyển dầu dài hạn.

Vào tháng 4/2023, Đức đã thông qua luật cho phép bán nhanh cổ phần của Rosneft trong nhà máy lọc dầu, nhưng không rõ điều này có thể xảy ra khi nào hoặc như thế nào.

Vào tháng 10/2022, Rosneft đã kiện Berlin vì đã nắm quyền kiểm soát đơn vị ở Đức của họ, và công ty luật của họ cho biết vào tháng 4/2023 rằng các hành động của chính phủ Đức giống như là "sung công".

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck "đã cho thấy ông ấy quyết tâm loại bỏ người Nga và tôi tin rằng quyết tâm của ông ấy là thật, nhưng quá trình này kéo dài quá lâu và điều đó không làm chúng tôi hài lòng", bà Anna Moskwa nói với Reuters.

"Tôi nghĩ quyết tâm này nên được chứng minh bằng tốc độ của quá trình và đó là điều chúng tôi đang chờ đợi, nhưng trên thực tế, chúng tôi không thể nhận được nhiều hơn về phía Ba Lan".

Trong khi đó, Ba Lan không thường xuyên đón tàu chở dầu vận chuyển dầu không phải của Nga cho Schwedt vào kho cảng ở Gdansk, do đó nhà máy lọc dầu của Đức không thể hoạt động hết công suất.

"Chúng tôi có cơ sở hạ tầng hiện đại và nó đang được mở rộng. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác nhưng rõ ràng là không có người Nga ở đó", bà Moskwa nói.

Các cổ đông khác của Schwedt là các công ty dầu mỏ lớn Shell và Eni.

Yến Anh