WB: G7 không đủ quyền lực để quyết định giá dầu của Nga

19:05 | 28/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, kế hoạch áp giá trần dầu Nga mà G7 đề xuất chỉ có thể hoạt động nếu các thị trường mới nổi quy mô lớn và các nước đang phát triển cùng tham gia vào kế hoạch này.
Ngân hàng Thế giới dự báo giá năng lượng sẽ giảm 11% vào năm 2023Ngân hàng Thế giới dự báo giá năng lượng sẽ giảm 11% vào năm 2023
Thế giới đang đối mặt với “cuộc khủng hoảng năng lượng thực sự đầu tiên”Thế giới đang đối mặt với “cuộc khủng hoảng năng lượng thực sự đầu tiên”
WB: G7 không đủ quyền lực để quyết định giá dầu của Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong báo cáo triển vọng thị trường dầu được công bố vào hôm 26/10, WB đã nhấn mạnh những rủi ro liên quan đến kế hoạch áp giá trần dầu Nga. WB cho rằng rủi ro của việc tăng giá sẽ bị chi phối bởi các vấn đề về nguồn cung, bao gồm cả mức độ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu của Nga bởi các biện pháp thương mại mới.

"Việc áp mức giá trần đối với dầu mỏ mà G7 đề xuất có thể ảnh hưởng đến dòng chảy dầu từ Nga. Tuy nhiên, đây là một cơ chế chưa từng được thử nghiệm và sẽ cần có sự tham gia của các thị trường mới nổi quy mô lớn cùng với các nền kinh tế đang phát triển để đạt được mục tiêu này của mình", báo cáo cho biết.

Ngân hàng này cũng nói thêm rằng mặc dù việc xuất khẩu dầu của Nga có thể bị gián đoạn đáng kể trong thời gian ngắn do các tuyến đường thương mại bị đình trệ nhưng những nước tham gia thị trường vẫn có thể tìm cách để lách các lệnh trừng phạt, cũng giống như những gì đã từng xảy ra với các đợt trừng phạt khác.

Tháng trước, nhóm G7 (gồm 7 nước có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới, bao gồm Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Italy, Anh và Nhật Bản) đã đồng ý áp giá trần đối với dầu Nga nhằm hạn chế nguồn thu từ xuất khẩu năng lượng của nước này. Tuy nhiên, mức giới hạn giá đến nay vẫn chưa được quyết định.

Theo kế hoạch, các công ty bảo hiểm và vận tải biển, các ngân hàng sẽ bị cấm cung cấp dịch vụ cho các công ty Nga bán dầu với giá cao hơn mức quy định. Lệnh cấm vận sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 5/12, đây cũng là thời điểm mà EU cấm tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga.

Trước đó, Nga cũng khẳng định rằng họ sẽ không xuất khẩu dầu sang bất cứ nước nào tham gia vào cơ chế áp đặt mức giá trần với họ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ánh Ngọc