'Vỡ nợ' đối với khí đốt Nga dường như không còn xa

03:04 | 01/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cho đến nay, Nga đã cố gắng tránh xảy ra tình trạng vỡ nợ quốc tế bất chấp các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây. Tuy nhiên, nhiệm vụ ngày càng trở nên khó khăn hơn và những lời đe dọa cắt giảm nguồn cung khí đốt đến châu Âu của Moscow dường như đang tăng cao hơn nữa.
Nga đổi ý: Châu Âu có thể tiếp tục thanh toán khí đốt bằng đồng euroNga đổi ý: Châu Âu có thể tiếp tục thanh toán khí đốt bằng đồng euro
Vương quốc Anh có thể phải sớm nhập khẩu 80% sản lượng dầu và khí đốtVương quốc Anh có thể phải sớm nhập khẩu 80% sản lượng dầu và khí đốt
Việc vỡ nợ của Nga sẽ có tác động gì?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nếu Nga không thực hiện bất kỳ khoản thanh toán trái phiếu nào sắp tới trong khung thời gian được xác định trước của họ, hoặc thanh toán bằng đồng rúp trong khi USD, euro hoặc một loại tiền tệ khác được chỉ định điều đó sẽ được coi là một sự 'vỡ nợ'.

Một sự kiện như vậy sẽ không thể tưởng tượng được trước khi xảy ra cuộc xâm chiếm Ukraine vào ngày 24 tháng 2, mà Moscow mô tả là một "hoạt động quân sự đặc biệt" và các lệnh trừng phạt tiếp theo đã đóng băng hàng trăm tỷ USD dự trữ của nước này.

Nga đã bị khóa khỏi thị trường vay nợ quốc tế do các lệnh trừng phạt của phương Tây, nhưng một vụ vỡ nợ có nghĩa là nước này không thể lấy lại quyền truy cập cho đến khi các chủ nợ được hoàn trả đầy đủ và mọi trường hợp pháp lý bắt nguồn từ việc vỡ nợ được giải quyết.

Các vụ vỡ nợ ở các quốc gia khác như Argentina đã chứng kiến ​​những chủ nợ hung hăng săn lùng các tài sản vật chất như tàu hải quân và máy bay tổng thống của đất nước. Các đại gia năng lượng thuộc sở hữu nhà nước của Nga sở hữu một số cơ sở hạ tầng khí đốt quan trọng của châu Âu, vì vậy nó sẽ đặt ra nhiều câu hỏi.

Nó cũng có thể tạo ra một loạt các vấn đề đau đầu nếu các quốc gia hoặc công ty thường giao dịch với Nga có các quy tắc tự áp đặt cấm giao dịch với một thực thể theo mặc định.

Nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ vào một thời điểm nào đó, trong tương lai uy tín của Nga trên thị trường tài chính sẽ vẫn bị giảm sút. Điều đó sẽ làm giảm xếp hạng tín dụng của Nga và đẩy lãi suất đi vay mà chính phủ và các công ty Nga phải trả.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy