Nga đổi ý- Châu Âu có thể tiếp tục thanh toán khí đốt bằng đồng euro

14:27 | 31/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Tư 30/3, chính phủ Đức cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với Thủ tướng Olaf Scholz, châu Âu có thể tiếp tục thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng euro chứ không phải đồng rúp như đã thông báo trước đó.
Slovakia tăng dần lượng khí đốt mua từ NgaSlovakia tăng dần lượng khí đốt mua từ Nga
Đức: Lệnh cấm vận năng lượng của Nga buộc các quyết định chuyển đổi phải đưa ra nhanh chóngĐức: Lệnh cấm vận năng lượng của Nga buộc các quyết định chuyển đổi phải đưa ra nhanh chóng
Nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu gặp rủi ro khi thời hạn thanh toán bằng đồng rúp sắp đếnNguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu gặp rủi ro khi thời hạn thanh toán bằng đồng rúp sắp đến
Giá khí đốt tại châu Âu tiếp đà tăngGiá khí đốt tại châu Âu tiếp đà tăng
Các kho khí đốt của Đức đã được lấp đầy 25%Các kho khí đốt của Đức đã được lấp đầy 25%
Nga đổi ý- Châu Âu có thể tiếp tục thanh toán khí đốt bằng đồng euro
Thủ tướng Đức Olaf Scholz chủ trì cuộc họp nội các, Berlin, Đức, ngày 30 tháng 3 năm 2022.

Người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết Putin đã nói với Scholz rằng trong tháng tới các khoản thanh toán từ châu Âu "sẽ tiếp tục bằng đồng euro và được chuyển như thường lệ đến Ngân hàng Gazprom – ngân hàng không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt."

Sau đó, ngân hàng sẽ chuyển các khoản thanh toán thành rúp, Hebestreit dẫn lời ông Putin.

Hebestreit cho biết trong một tuyên bố, Putin đã nhấn mạnh trong cuộc điện đàm với Scholz rằng "sẽ không có gì thay đổi đối với các đối tác châu Âu theo hợp đồng " khi hệ thống mới có hiệu lực vào ngày 1 tháng 4.

"Thủ tướng Scholz không đồng ý với thủ tục này nhưng đã yêu cầu Nga cung cấp thông tin bằng văn bản để hiểu rõ hơn về thủ tục này", Hebestreit nói.

Tuần trước, ông Putin nói Moscow sẽ bắt đầu chỉ chấp nhận đồng rúp để thanh toán khí đốt đối với các quốc gia "không thân thiện", bao gồm cả các thành viên của Liên minh châu Âu.

Ông cho biết phương thức thanh toán này là cần thiết vì dự trữ tiền tệ của ngân hàng trung ương Nga đã bị EU đóng băng.

Thay mặt các bộ trưởng năng lượng G7 phát biểu, ngày 28/3, Robert Habeck của Đức cho biết yêu cầu của Nga là " vi phạm đơn phương và rõ ràng đối với các thỏa thuận hiện có".

Habeck cho biết các khoản thanh toán bằng đồng rúp là "không thể chấp nhận được" và kêu gọi các công ty năng lượng không tuân theo yêu cầu của Putin.

Ngày 30/3, Điện Kremlin cho biết Nga sẽ không yêu cầu người mua khí đốt tự nhiên của họ thanh toán bằng đồng rúp ngay lập tức.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Thanh toán và giao hàng là một quá trình tốn nhiều thời gian.”

"Không phải... cái gì mà giao buổi sáng, đến buổi tối bắt buộc phải thanh toán."

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh