Nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu gặp rủi ro khi thời hạn thanh toán bằng đồng rúp sắp đến

03:03 | 31/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga cho biết họ sẽ thực hiện các thỏa thuận thiết thực vào hôm 31/3 để các công ty nước ngoài thanh toán khí đốt của họ bằng đồng rúp, điều này có thể làm tăng khả năng gián đoạn nguồn cung vì các quốc gia phương Tây cho đến nay vẫn từ chối yêu cầu chuyển đổi tiền tệ của Moscow.
Giá khí đốt tại châu Âu tăng do dòng chảy khí đốt từ  Na Uy giảmGiá khí đốt tại châu Âu tăng do dòng chảy khí đốt từ Na Uy giảm
Đức sẵn sàng ứng phó mọi kịch bản Đức sẵn sàng ứng phó mọi kịch bản "ngừng cung cấp khí đốt" của Nga
Nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu gặp rủi ro khi thời hạn thanh toán bằng đồng rúp sắp đến
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Việc Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tuần trước tính phí các quốc gia "không thân thiện" bằng đồng rúp đối với khí đốt của Nga đã thúc đẩy đồng tiền này sau khi đồng tiền này giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại, khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng nhằm vào Moscow vì cuộc tiến quân vào Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 29/3 rằng: “Không ai sẽ cung cấp khí đốt miễn phí, điều đó đơn giản là không thể, và bạn có thể trả tiền cho nó chỉ bằng đồng rúp".

Người phát ngôn của Hạ viện Nga, Valentina Matviyenko cho biết: Moscow sẵn sàng nếu châu Âu từ chối mua năng lượng của Nga và có thể chuyển hướng cung cấp sang các thị trường châu Á trong số những thị trường khác.

Các nước châu Âu, chủ yếu thanh toán bằng đồng euro nói rằng: Nga không có quyền vẽ lại các hợp đồng. Nhóm các quốc gia G7 đã bác bỏ yêu cầu của Moscow trong tuần này.

Giá khí đốt bán buôn của châu Âu tiếp tục tăng trong tuần này do lo ngại nguồn cung có thể ngừng hoạt động, mặc dù Nga cho đến nay đã đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng đối với việc bán khí đốt cho châu Âu.

Người phát ngôn Peskov cho rằng điều đó phù hợp với thời hạn 31/3 do Tổng thống Putin đặt ra cho các khoản thanh toán bằng đồng rúp, "tất cả các phương thức đang được phát triển để hệ thống này đơn giản, dễ hiểu và khả thi đối với những người mua được tôn trọng ở châu Âu và quốc tế."

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy