Đức: Lệnh cấm vận năng lượng của Nga buộc các quyết định chuyển đổi phải đưa ra nhanh chóng

03:05 | 31/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chuyên gia về chính sách năng lượng và an ninh Kirsten Westphal cho biết: Sự gián đoạn hoàn toàn trong giao dịch năng lượng giữa Nga và phần còn lại của châu Âu sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế của Đức và các nước EU khác.
Đức: Lệnh cấm vận năng lượng của Nga buộc các quyết định chuyển đổi phải đưa ra nhanh chóng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chuyên gia Kirsten Westphal cho biết thêm: Nếu dòng khí đốt, dầu và than từ Nga bị cắt ngang, các tác động phân tầng trong sản xuất và chuỗi cung ứng có thể dẫn đến sự sụp đổ của toàn bộ thị trường.

Trong một cuộc phỏng vấn với Clean Energy Wire, Westphal nói rằng tình huống do chính phủ Nga tạo ra từ lâu đã được nhiều nhà quan sát coi là "không thể tưởng tượng được", những người cho rằng lãnh đạo đất nước cuối cùng sẽ được hướng dẫn bởi các lợi ích kinh tế. Nhưng mặc dù Đức và châu Âu hiện đang phải đối mặt với những thách thức to lớn, cuộc chiến ở Ukraine cũng có thể dẫn đến một bước đột phá cho quá trình khử cacbon và chuyển đổi năng lượng mà lẽ ra rất khó đạt được".

"Tôi coi bước này là một sự leo thang nghiêm trọng. Đây là một lời cảnh tỉnh cho những ai chưa xem xét tình hình một cách nghiêm túc cho đến bây giờ. Chúng tôi đã đến một thời điểm mà tất cả các hợp đồng hiện tại đều bị vi phạm, vì chúng được tính bằng đồng euro hoặc đô la. Vòng xoáy leo thang đang tiếp diễn và động thái này của Điện Kremlin là một sự lan tỏa nghiêm trọng vào quan hệ thương mại năng lượng. Tôi ngày càng khó hình dung ra con đường để Đức và châu Âu tránh thiếu hụt nguồn cung cấp khí đốt - nếu chúng tôi trả bằng đồng rúp".

Chúng ta phải xem xét các lựa chọn rất nghiêm túc ngay bây giờ. Rõ ràng, chúng ta phải thoát khỏi việc nhập khẩu năng lượng của Nga càng nhanh càng tốt. Và việc cắt giảm càng khắt khe, thì chi phí xã hội và sinh thái sẽ càng cao. Nhưng chúng ta cũng phải chuẩn bị cho việc cắt giảm nguồn cung ngay lập tức - với tất cả những khó khăn mà điều này ám chỉ.

Trong mọi trường hợp, chúng ta sẽ phải xem xét việc quản lý từ phía cầu, tăng cường phối hợp bên trong nước Đức với các bang và thành phố trực thuộc trung ương cũng như với các quốc gia lân cận, nhằm phát triển nhanh nguồn năng lượng tái tạo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto