Việc OPEC+ tăng sản lượng dầu nhanh chóng không có khả năng tạo ra hiệu ứng thị trường mạnh mẽ

10:00 | 06/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tại một cuộc họp vào ngày 2/6, các nước OPEC+ đã quyết định tăng sản lượng khai thác dầu hằng tháng trong tháng 7-8 lên 648.000 thùng/ngày (bpd) thay vì 400.000-43.000 thùng/ngày, mà liên minh này đã áp dụng từ tháng 8/2020.
Gói trừng phạt thứ sáu của EU đối với Nga sẽ ảnh hưởng đến khoảng 70 công ty Phần LanGói trừng phạt thứ sáu của EU đối với Nga sẽ ảnh hưởng đến khoảng 70 công ty Phần Lan
Nguồn cung dầu của Nga sang châu Âu sẽ không giảm vào mùa hè nàyNguồn cung dầu của Nga sang châu Âu sẽ không giảm vào mùa hè này
Giá dầu ở UAE đắt gần gấp đôi so với giá ở OmanGiá dầu ở UAE đắt gần gấp đôi so với giá ở Oman
Giá xăng dầu tăng vọt lên mức cao mới ở Tây Ban NhaGiá xăng dầu tăng vọt lên mức cao mới ở Tây Ban Nha
Việc OPEC+ tăng sản lượng dầu nhanh chóng không có khả năng tạo ra hiệu ứng thị trường mạnh mẽ
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak giải thích tốc độ tăng trưởng sản lượng cao hơn là do nhu cầu dầu dự kiến ​​tăng vào mùa hè mạnh hơn sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau coronavirus. Tuy nhiên, các chuyên gia được TASS phỏng vấn cho rằng quyết định của OPEC+ được xem như một bước đi mang tính biểu tượng và không có tác động đáng chú ý đến thị trường.

Nhà phân tích tại công ty tư vấn Rystad Energy - Viktor Kurilov của Na Uy cho rằng: “Cho đến nay quyết định tăng sản lượng của OPEC+ giống như một bước đi mang tính biểu tượng, vì tổ chức này tuyên bố coi sự mất cân bằng trên thị trường là mục tiêu của mình”. Theo ông, lệnh cấm vận một phần của EU đối với nguồn cung dầu của Nga có thể dẫn đến việc sản lượng dầu của Nga giảm thêm 1-1,5 triệu thùng/ngày vào mùa thu, trong khi nhu cầu dầu trong mùa hè sẽ tăng đáng kể, có tính đến các yếu tố mùa vụ và nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp dụng do coronavirus.

Nhà phân tích tại Raiffeisenbank Andrey Polischuk nhấn mạnh việc các nước OPEC+ tăng thêm tốc độ sản xuất trong tháng 7-8 khoảng 200.000 thùng/ngày và khối lượng như vậy không làm thay đổi tình hình trên thị trường. Ông lưu ý: “Đây có lẽ là câu trả lời cho thực tế rằng Trung Quốc đang thoát khỏi tình trạng khóa cửa”.

Giám đốc Trung tâm Phát triển Năng lượng Kirill Melnikov cũng cho rằng việc tăng thêm 200.000 thùng/ngày trên thị trường không thể ảnh hưởng đáng kể đến giá dầu. Thật vậy, dầu Brent đã phản ứng yếu ớt trước quyết định của OPEC+ vào ngày hôm trước, khi tăng 0,5%, vượt nhẹ mức 117 USD/thùng. Giá dầu cho thấy sự tăng trưởng mạnh hơn sau thông tin về sự sụt giảm trong kho dự trữ dầu hằng tuần ở Hoa Kỳ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto