Việc nhà máy lọc dầu của Nga ngừng hoạt động tác động lớn đến giá xăng của Mỹ

11:09 | 02/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Hai (1/4), Patrick De Haan - nhà phân tích dầu khí tại GasBuddy.com cho biết giá xăng cho người lái xe ở Mỹ có thể tăng tới 15 xu một gallon, do nguồn cung nhiên liệu toàn cầu thắt chặt hơn sau các cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga.
Dầu của Nga đến Cuba sau một năm gián đoạnDầu của Nga đến Cuba sau một năm gián đoạn
Điều gì đang làm dấy lên nỗi lo về cuộc khủng hoảng diesel?Điều gì đang làm dấy lên nỗi lo về cuộc khủng hoảng diesel?
Việc nhà máy lọc dầu của Nga ngừng hoạt động tác động lớn đến giá xăng của Mỹ
Một trạm xăng Mobil ở Đại lộ Beverly ở Tây Hollywood, California, Mỹ

Tại sao giá xăng quan trọng?

Giá xăng tăng có thể cản trở cuộc chiến chống lạm phát của Chính phủ Mỹ. Giá máy bơm cao hơn đã góp phần khiến giá tiêu dùng và giá sản xuất tăng vọt trong tháng Hai.

Bối cảnh

Giá nhiên liệu động cơ có xu hướng tăng theo mùa vào thời điểm này trong năm, khi những người đi nghỉ mát ra đường và Mỹ chuyển sang sử dụng xăng đắt tiền hơn. Ông De Haan cho biết, trong năm nay, việc ngừng hoạt động của nhà máy lọc dầu ở Nga có thể thúc đẩy giá xăng dầu của Mỹ tăng thêm 5 đến 15 cent/gallon so với dự báo hồi tháng 4 trước đó của GasBuddy là tăng từ 3,36 đến 3,67 USD/gallon.

Ông De Haan cho biết bất kỳ cú sốc nguồn cung bổ sung nào, như tình trạng ngừng hoạt động ngoài kế hoạch tại các nhà máy lọc dầu lớn của Mỹ, có thể đẩy giá xăng trong nước lên trên 4 USD/gallon, lần đầu tiên kể từ năm 2022.

Bằng các con số

Theo tính toán của Reuters, khoảng 14% công suất lọc dầu của Nga đã bị ngừng hoạt động do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và nước này đã cấm xuất khẩu xăng trong 6 tháng, đồng thời tăng nhập khẩu từ nước láng giềng Belarus vào tháng 3 để giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu có thể xảy ra.

Theo một phân tích về dữ liệu vận chuyển của Kpler, xuất khẩu các sản phẩm sạch như xăng và dầu diesel của Nga sẽ giảm 30% xuống còn 1,2 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 4.

Tổng tồn kho xăng của Mỹ đứng ở mức 232,1 triệu thùng tính đến ngày 22/3, thấp hơn 1% so với mức trung bình 5 năm qua tại thời điểm này trong năm.

Dữ liệu từ nhóm lái xe AAA cho thấy giá xăng trung bình đạt 3,536 USD/gallon tại các trạm bơm trên khắp nước Mỹ vào thứ Hai 1/4, tăng 6% so với một tháng trước và cao hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco