Việc ngăn chặn một số ngân hàng lớn của Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT, nhằm mục đích gì?

14:51 | 28/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà phân tích cho biết hôm 27/2: Quyết định của các đồng minh phương Tây hôm 26/2, nhằm chặn một số ngân hàng lớn của Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT có khả năng nâng giá dầu lên trên 100 USD / thùng, do rủi ro giao dịch dầu của Nga tăng đột biến.
Đồng minh phương Tây trục xuất các ngân hàng chủ chốt của Nga ra khỏi hệ thống toàn cầuĐồng minh phương Tây trục xuất các ngân hàng chủ chốt của Nga ra khỏi hệ thống toàn cầu
Vì sao một số ngân hàng lớn của Nga bị chặn khỏi hệ thống thanh toán SWIFT?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

SWIFT hay Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, là một hệ thống nhắn tin an toàn hỗ trợ thanh toán xuyên biên giới một cách nhanh chóng, giúp thương mại quốc tế diễn ra suôn sẻ.

Các thương nhân và nhà phân tích cho biết hoạt động xuất khẩu của Nga đối với tất cả các mặt hàng từ dầu mỏ, kim loại đến ngũ cốc sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng bởi các lệnh trừng phạt mới của phương Tây.

Ít nhất 10 thương nhân dầu mỏ và hàng hóa cho biết, dòng chảy hàng hóa của Nga sang phương Tây sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng hoặc tạm dừng trong nhiều ngày nếu không phải vài tuần cho đến khi sự rõ ràng về các trường hợp miễn trừ được thiết lập.

Amrita Sen từ công ty tư vấn Energy Aspects cho rằng, giá dầu thô Brent chắc chắn sẽ quay trở lại trên 100 USD / thùng và có thể quay trở lại mức cao nhất là 105 USD/thùng. Giá dầu lần cuối tăng trên 100 USD / thùng khi quân Nga tiến quân vào Ukraine vào ngày 24/2, với giá dầu Brent tăng trên 105 USD / thùng lần đầu tiên kể từ giữa năm 2014.

Trong khi cố gắng miễn trừ các giao dịch năng lượng, SWIFT vẫn có thể gây ra sự gián đoạn đáng kể đối với các dòng thương mại năng lượng trong thời gian tới, ít nhất là cho đến khi người mua chuyển sang các lựa chọn thay thế như Telex hoặc các hệ thống khác.

Các biện pháp, bao gồm các hạn chế đối với dự trữ quốc tế của ngân hàng trung ương Nga, nhằm ngăn chặn Tổng thống Vladimir Putin sử dụng 630 tỷ USD dự trữ ngoại tệ của ngân hàng trung ương cho cuộc xâm lược Ukraine và để bảo vệ đồng rúp đang lao dốc.

Nhưng các đồng minh vẫn chưa cho biết ngân hàng nào sẽ được nhắm mục tiêu, với các nhà phân tích cho biết nếu danh sách bao gồm Sberbank (SBER.MM), VTB (VTBR.MM) và Gazprombank thì tác động đến nền kinh tế Nga và khả năng kinh doanh với Nga có thể rất lớn.

Một quan chức Hoa Kỳ nói với các phóng viên rằng nếu một trong các ngân hàng cắt khỏi SWIFT muốn thanh toán với một ngân hàng bên ngoài Nga, thì có thể sẽ cần sử dụng điện thoại hoặc máy fax. Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng trên toàn thế giới có thể sẽ dừng tất cả các giao dịch với các ngân hàng Nga đã bị xóa khỏi mạng lưới.

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản sẽ tham gia cùng các đồng minh phương Tây khác trong việc ngăn chặn một số ngân hàng của Nga vào hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đào Trang