Đồng minh phương Tây trục xuất các ngân hàng chủ chốt của Nga ra khỏi hệ thống toàn cầu

03:04 | 28/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 27/2, Các đồng minh phương Tây đang chuẩn bị truy quét các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga, bao gồm trục xuất các ngân hàng chủ chốt của nước này khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu chính, thu hút sự biết ơn từ Ukraine khi lực lượng của họ đang phải chiến đấu với quân đội Nga.
Đồng minh phương Tây trục xuất các ngân hàng chủ chốt của Nga ra khỏi hệ thống toàn cầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bộ Tài chính cho biết, các biện pháp trừng phạt nhắm vào Sberbank và VTB Bank, 2 ngân hàng lớn nhất của nước này chiếm khoảng một nửa hệ thống ngân hàng và có "giao dịch ngoại hối trị giá 46 tỷ USD trên toàn cầu" mỗi ngày.

Bên cạnh đó, Thị trưởng thành phố Vasylkiv, Natalia Balasinovich cho biết: Quân đội Nga đã tấn công một số thành phố bằng tên lửa trong đêm, khiến một bến dầu bốc cháy dữ dội ở Vasylkiv, phía tây nam thủ đô Kyiv. Các bài báo trực tuyến cho thấy các vụ nổ đã thổi lửa và khói lên bầu trời đêm.

Cơ quan truyền thông nhà nước Ukraine cho biết đã có báo cáo về giao tranh ác liệt gần thành phố Kharkiv, đông bắc nước này, nơi quân đội Nga đã cho nổ tung một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động hoạt động quân sự đặc biệt vào hôm 24/2, phớt lờ những lời cảnh báo của phương Tây trong nhiều tuần và cho rằng chế độ "tân phát xít" ở Ukraine đe dọa an ninh của Nga - một cáo buộc mà Kyiv và các chính phủ phương Tây cho là tuyên truyền vô căn cứ.

Cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào một quốc gia châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ hai có nguy cơ phá vỡ trật tự hậu Chiến tranh Lạnh của lục địa này. Các nhân chứng ở Kyiv cho biết, các vụ nổ và tiếng súng không thường xuyên xảy ra trong thành phố vào đêm hôm 26/2 nhưng không rõ nguyên nhân từ đâu.

Ukraine, một quốc gia dân chủ với 44 triệu dân, giành độc lập từ Moscow vào năm 1991 sau khi Liên Xô sụp đổ và muốn gia nhập NATO và EU, những mục tiêu mà Nga phản đối.

Putin đã nói rằng ông phải loại bỏ những gì ông gọi là mối đe dọa nghiêm trọng đối với đất nước của mình khỏi nước láng giềng nhỏ hơn, cáo buộc tội ác diệt chủng đối với những người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua việc giải phóng số vũ khí trị giá lên tới 350 triệu USD khỏi kho dự trữ của Mỹ, trong khi Đức, trong một sự thay đổi từ chính sách lâu nay là không xuất khẩu vũ khí tới các vùng chiến sự cho biết, họ sẽ gửi vũ khí chống tăng và tàu nổi, tên lửa đất đối không.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy