Vì sao ngành công nghiệp lọc dầu không thể theo kịp nhu cầu?

03:03 | 17/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo phân tích của Vortexa, giá của các sản phẩm tinh chế dầu toàn cầu đang tăng vọt thậm chí còn cao hơn cả dầu thô; tồn kho các sản phẩm tinh chế hiện đang ở gần mức thấp nhất trong lịch sử; mùa bảo dưỡng lọc dầu sắp đến; giá thuế carbon cao hơn ở châu Âu cộng thêm nhu cầu cao đối với các sản phẩm tinh chế khiến các nhà máy lọc dầu không thể theo kịp.
Peru cho phép khởi động tạm thời nhà máy lọc dầu Repsol sau sự cố dầu trànPeru cho phép khởi động tạm thời nhà máy lọc dầu Repsol sau sự cố dầu tràn
Shell cung cấp dầu thô cho nhà máy lọc dầu Pemex ở Texas theo hợp đồng dài hạnShell cung cấp dầu thô cho nhà máy lọc dầu Pemex ở Texas theo hợp đồng dài hạn
Vì sao ngành công nghiệp lọc dầu không thể theo kịp nhu cầu?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tồn kho các sản phẩm tinh chế dầu hiện đang ở gần mức thấp nhất trong lịch sử và do mùa bảo dưỡng lọc dầu sẽ sớm đến ở Châu Á và Châu Âu, nên có vẻ như những mức thấp lịch sử đó sẽ không giảm đi đáng kể.

Hầu hết các nhà máy lọc dầu ở Châu Á và Châu Âu bước vào mùa bảo dưỡng lọc dầu trong quý II. Tuy nhiên, cho đến nay Vortexa nói, không có dấu hiệu nào cho thấy các nhà máy lọc dầu đó có kế hoạch tăng cường sản xuất trước mùa bảo dưỡng để tạo ra một bước đệm để tồn tại trong quá trình quay vòng. Điều này có nghĩa là sự thắt chặt ngày nay có thể sẽ sớm thắt chặt hơn nữa.

Người ta có thể thấy ngạc nhiên khi giá các sản phẩm tinh chế dầu toàn cầu cao ngày nay không thu hút được các nhà máy lọc dầu tăng hoạt động của họ. Nhưng chi phí cao hơn cho các nhà máy lọc dầu do giá khí đốt tự nhiên cao hơn, giá dầu thô cao hơn và chi phí thuế carbon cao hơn ở châu Âu đang làm gia tăng thêm các vết nứt.

Tại Hoa Kỳ, nguồn cung xăng cũng thấp và giảm một phần do nhà máy lọc dầu và bảo dưỡng FCC trong quý I.

Trên thế giới, năng lực lọc dầu dự phòng không được phổ biến rộng rãi. Theo Vortexa, Nhật Bản là một trong số ít quốc gia có công suất lọc dầu dự phòng, nhưng ngay cả Nhật Bản trong 2 tháng qua đã tăng tỷ lệ chạy máy lên 40% so với tháng 6 năm 2021. Mexico cũng có một số công suất dự phòng, nhưng nước này đã không khai thác công suất đó trong nhiều năm, và Trung Quốc có công suất dự phòng nhưng công suất dự phòng của Trung Quốc bị chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ. Có khả năng là chỉ có sự gia tăng nhiều hơn về giá các sản phẩm tinh chế mới có thể lôi kéo được Trung Quốc và Mexico đưa một số công suất đó trở lại trực tuyến.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy