Vì sao Mỹ vẫn chậm trễ trong việc làm đầy kho dự trữ dầu thô chiến lược?

14:17 | 28/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những nỗ lực nhằm bổ sung vào kho dự trữ dầu khẩn cấp của Mỹ đang bị chậm lại, một phần là do các công ty trì hoãn trả lại số thùng dầu đã mượn, theo Bloomberg.
Mỹ lại tiếp tục mua dầu dự trữMỹ lại tiếp tục mua dầu dự trữ
Mỹ dự định tiếp tục mua 1,2 triệu thùng dầu dự trữMỹ dự định tiếp tục mua 1,2 triệu thùng dầu dự trữ
Vì sao Mỹ vẫn chậm chễ trong việc làm đầy kho dự trữ dầu thô chiến lược?
Khu dự trữ dầu mỏ chiến lược Bryan Mound tại Texas, Mỹ (Nguồn: Reuters)

Shell Plc, TotalEnergies SE và Chevron Corp nằm trong số 9 công ty vay dầu của chính phủ như một phần của chương trình trao đổi trong hai năm qua. Mặc dù họ lẽ ra phải trả lại số dầu thô trong năm nay và năm tới, ba công ty này đã nhận được sự chấp thuận của Chính phủ Mỹ để trì hoãn việc trả lại khoảng 5 triệu thùng cho đến năm 2024 và 2025, theo các tài liệu phủ mà Bloomberg có được.

Việc hoàn trả các thùng dầu trao đổi là một phần quan trọng trong chiến lược của Bộ Năng lượng nhằm nạp đầy kho dự trữ khẩn cấp, vốn đã cạn kiệt đến mức thấp nhất kể từ những năm 1980.

Vì sao Mỹ vẫn chậm chễ trong việc làm đầy kho dự trữ dầu thô chiến lược?

Mặc dù các tài liệu không nêu lý do của sự chậm trễ, nhưng việc trì hoãn là dấu hiệu mới nhất cho thấy việc bổ sung nguồn dự trữ sẽ là một quá trình chậm chạp và bị đình trệ.

Cho đến nay, chỉ có Phillips 66 là đã hoàn tất việc trả nợ nhưng do một động thái kế toán thông minh, giao dịch đã không thêm bất kỳ thùng nào vào dự trữ. Theo các tài liệu, nhà sản xuất nhiên liệu có trụ sở tại Houston đã hoàn trả khoản vay của mình bằng dầu thô của chính phủ mà họ đã mua - nhưng chưa nhận được - từ đợt đấu thầu trước đó, cũng như dầu dự trữ ban đầu được mua bởi đơn vị giao dịch của Saudi Aramco tại Mỹ. Điều đó có nghĩa là số dầu được trả lại chưa bao giờ thực sự rời khỏi kho dự trữ khẩn cấp.

Những nỗ lực của Bộ Năng lượng nhằm trực tiếp mua dầu thô để dự trữ đã bị cản trở bởi những bất đồng về giá cả và chất lượng, với việc cơ quan này đã hủy hai gói thầu mua tổng cộng 9 triệu thùng trong năm nay. Cho đến nay, Mỹ mới chỉ mua 7,5 triệu trong số 12 triệu thùng dự kiến mua trong năm nay.

Ông Hunter Kornfeind, nhà phân tích thị trường dầu mỏ tại Rapidan Energy Group, cho biết: “Điều đó có nghĩa là chúng tôi vẫn dễ bị tổn thương trong trường hợp một cơn bão làm gián đoạn nguồn cung hoặc căng thẳng địa chính trị leo thang”.

Ông không mong đợi Bộ Năng lượng sẽ tiến hành mua hàng “hàng loạt” mà sẽ dựa vào những cơ hội mà cơ quan này nắm bắt được.

Đỗ Khánh

Bloomberg