Vì sao Liên danh Việt Thành - An Phú bị hủy thầu khu đô thị 570 tỷ ở Phú Yên?

18:50 | 24/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
UBND tỉnh Phú Yên cho biết, lý do hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất Khu đô thị hỗn hợp DL-2 là do Công ty CP Việt Thành, thành viên đứng đầu Liên danh Việt Thành - An Phú ,đã gian lận trong đấu thầu với hành vi cố ý cung cấp thông tin không trung thực tài liệu chứng minh năng lực tài chính của Công ty CP Việt Thành làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
Phú Yên dành hơn 796ha đất để phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025Phú Yên dành hơn 796ha đất để phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025
Phú Yên: 6 dự án chưa được phép bán nhà ở hình thành trong tương laiPhú Yên: 6 dự án chưa được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai

Theo UBND tỉnh Phú Yên, cố ý cung cấp thông tin không trung thực là hành vi bị cấm trong đấu thầu theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013 và được quy định tại Hồ sơ mời sơ tuyển được duyệt; thuộc trường hợp hủy thầu theo quy định tại khoản 4 Điều 17 Luật Đấu thầu năm 2013 và khoản 1 Điều 86 Nghị định số 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

UBND tỉnh Phú Yên giao Sở Xây dựng (Bên mời thầu) có trách nhiệm công khai thông tin về kết quả hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất nêu trên và thông báo đến các nhà đầu tư theo quy định.

Đối với Công ty CP Việt Thành, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các vấn đề có liên quan do hành vi gian lận trong đấu thầu dẫn đến hủy thầu.

Vì sao Liên danh Việt Thành - An Phú bị hủy thầu khu đô thị 570 tỷ ở Phú Yên?
Dự án Khu đô thị hỗn hợp DL-2 (được quảng cáo với tên thương mại Oriana Residences)

Được biết, Dự án Khu đô thị hỗn hợp DL-2 (xã An Phú, thành phố Tuy Hòa) được triển khai trên diện tích 8,4 ha, với tổng vốn đầu tư gần 570 tỷ đồng, gồm 274 căn nhà ở (144 nhà ở liền kề, 130 căn biệt thự); khu thương mại - dịch vụ và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác.

Mục tiêu của Dự án là cụ thể hóa đồ án quy hoạch chi tiết Khu DL-2 thuộc đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 dọc hai bên đường Độc Lập, Lê Duẩn nối dài TP Tuy Hòa; hình thành một khu đô thị có hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối với các dự án đang triển khai trong khu vực.

Cũng liên quan đến dự án Khu đô thị hỗn hợp DL-2, ngày 11/7 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên đã tiến hành phiên tòa hình sự sơ thẩm để xét xử vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến bị cáo Nguyễn Xuân Châu, sinh năm 1973, có địa chỉ tại phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM. Ông Châu đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Thành, Tuy nhiên, phiên tòa đã phải tạm hoãn và cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có lịch xét xử cụ thể.

Theo kết quả điều tra, cách đây 5 năm, ông Châu đã tiếp cận dự án Khu đô thị hỗn hợp DL-2, nằm trong Đồ án quy hoạch phân khu bên đường Độc Lập - Lê Duẩn, kéo dài qua xã An Phú và Bình Kiến, TP Tuy Hòa, với tổng diện tích 292ha.

Trong quá trình này, ông Châu đã thực hiện một loạt các hành vi vi phạm pháp luật. Ông đã sử dụng người thân để mua 9 thửa đất rừng và đất tự khai hoang tại Khu DL-2 với giá hơn 7 tỷ đồng. Sau đó, ông tăng giá trị của 9 thửa đất này lên gần 99,6 tỷ đồng để lập hợp đồng hợp tác kinh doanh và góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Ông Châu còn sử dụng một doanh nghiệp kiểm toán để làm báo cáo tài chính giả mạo, nhằm tham gia sơ tuyển dự án Khu DL-2.

Theo tìm hiểu, ngày 10/3/2020, UBND tỉnh Phú Yên đã ra Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu DL-2 với quy mô 274 căn nhà ở, tổng mức đầu tư 566 tỷ đồng. Ông Châu sau đó thành lập Liên danh Việt Thành - An Phú với nguồn vốn 125 tỷ đồng, trong đó có 95 tỷ đồng là từ hợp đồng hợp tác kinh doanh với giá trị 9 thửa đất rừng và đất tự khai hoang.

Mặc dù UBND tỉnh Phú Yên chưa công nhận Công ty CP Việt Thành là chủ đầu tư dự án Khu DL-2, và doanh nghiệp này không đủ điều kiện tài chính, ông Châu vẫn huy động hơn 55,6 tỷ đồng từ 45 khách hàng.

Được biết, ông Châu đã sử dụng số tiền thu được từ việc lừa đảo để trả hoa hồng môi giới, truyền thông và các khoản khác, với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên kết luận điều tra, ông Châu đã bồi thường hậu quả với số tiền hơn 43,8 tỷ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng