Phú Yên: 6 dự án chưa được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai

19:58 | 22/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo UBND tỉnh Phú Yên, tính đến ngày 18/7/2023, trên địa bàn tỉnh có 6 dự án chưa được xác nhận cho phép huy động vốn bằng hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai.
Phú Yên công khai 8 dự án chưa đủ điều kiện mở bánPhú Yên công khai 8 dự án chưa đủ điều kiện mở bán
Phú Yên dành hơn 796ha đất để phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025Phú Yên dành hơn 796ha đất để phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025

Cụ thể, các dự án chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai gồm: Khu dân cư Phố chợ Hòa Vinh, huyện Đông Hòa (Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 72, 387 căn nhà ở gồm 298 lô đất nền); Khu đô thị mới Ánh Dương, huyện Tuy An (Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng My Hoàng Dương và Công ty TNHH MTV Xây dựng Tân Hưng, 460 căn); Khu dân cư phía Tây đường Lê Duẩn, xã An Phú, TP Tuy Hòa (Công ty TNHH Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị Phú Yên, 388 căn).

Phú Yên: 6 dự án chưa được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

3 dự án căn hộ chung cư ở TP Tuy Hòa gồm Khu công trình hỗn hợp 77-79 Nguyễn Du (Công ty cổ phần Biển Phú Yên); Khu nhà ở hỗn hợp cao cấp tại khu đất phía Bắc đường N3, đường Hùng Vương (Công ty Cổ phần Bất động sản An Phước); Khu nhà ở hỗn hợp cao cấp tại số 296 Trần Hưng Đạo, phường 6 (Công ty Cổ phần Đầu tư Number 1 Land).

Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên yêu cầu các chủ đầu tư của những dự án này cần cung cấp văn bản kèm theo hồ sơ liên quan và gửi tới Sở Xây dựng để được xem xét và giải quyết theo quy định.

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng lưu ý, trong trường hợp ký hợp đồng huy động vốn không tuân thủ đúng quy định về nhà ở hình thành trong tương lai và chưa có xác nhận bằng văn bản từ Sở Xây dựng, thì hợp đồng đó sẽ không được công nhận theo pháp luật và chủ đầu tư sẽ bị xử phạt theo quy định cũng như phải bồi thường thiệt hại cho người tham gia góp vốn.

Ngoài ra, đối với các dự án đã được phép huy động vốn, Sở Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư phải rà soát lại các quy định tại các khoản 1 của Điều 55, khoản 1 của Điều 56 và Điều 57 của Luật Kinh doanh bất động sản để thực hiện việc huy động vốn để phát triển nhà ở theo hình thức mua, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo đúng quy định.

Theo kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh dự kiến có khoảng 559 dự án, bao gồm 513 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, khu nhà ở, khép kín khu dân cư, hạ tầng kỹ thuật khu dân cư; 18 dự án nhà ở xã hội; và 28 dự án nhà ở tái định cư (giao đất cho các hộ dân tự xây dựng nhà ở).

Diện tích đất dự kiến sử dụng để xây dựng nhà ở trong giai đoạn này là hơn 796ha, gồm 424ha đất phát triển nhà ở thương mại, 53ha đất phát triển nhà ở xã hội, 24ha đất phát triển nhà ở tái định cư và 294ha đất cho nhà ở dân tự xây. Dự kiến, tổng nguồn vốn cần có để phát triển nhà ở trong giai đoạn này ở Phú Yên là hơn 77.300 tỷ đồng.

Quan điểm phát triển nhà ở của tỉnh Phú Yên trong giai đoạn tới là phát triển nhà ở theo cơ chế thị trường, tuân thủ các quy định của pháp luật, đáp ứng điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế-xã hội của từng giai đoạn, phù hợp với các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Tỉnh cũng hạn chế tình trạng đầu cơ và lãng phí tài nguyên đất trong quá trình phát triển nhà ở.

Tới năm 2025, tỉnh Phú Yên phấn đấu để diện tích nhà ở bình quân đạt 28,1m2/người, và chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu phấn đấu đạt 10m2 sàn/người. Đồng thời, tỉnh cũng đặt mục tiêu nâng tỷ lệ nhà kiên cố và bán kiên cố, giảm tỷ lệ nhà đơn sơ từ 1,8% xuống còn 1%. Riêng đối với khu vực đô thị, tỉnh sẽ nỗ lực loại bỏ hoàn toàn nhà đơn sơ. Trong những dự án nhà ở mới, dự kiến sẽ phát triển thêm khoảng 28.985 căn nhà ở thương mại, 14.985 căn nhà ở xã hội và 1.125 căn nhà ở tái định cư.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)