Vì sao các nước Baltic không thể tách khỏi lưới điện của Nga sớm hơn?

19:00 | 18/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các quốc gia vùng Baltic chuẩn bị tách khỏi lưới điện của Nga vào đầu năm 2025 bất chấp lời kêu gọi từ Litva về việc rút lui sớm hơn dự định, Thủ tướng Estonia nói với Reuters.
Shell chốt hợp đồng LNG dài hạn với một quốc gia Bắc PhiShell chốt hợp đồng LNG dài hạn với một quốc gia Bắc Phi
Công ty dịch vụ dầu mỏ lớn nhất thế giới tạm ngừng giao dịch với NgaCông ty dịch vụ dầu mỏ lớn nhất thế giới tạm ngừng giao dịch với Nga
Vì sao các nước Baltic không thể tách khỏi lưới điện của Nga sớm hơn?
Ảnh minh họa

3 thập kỷ sau khi tách khỏi Liên Xô cũ và 19 năm kể từ khi gia nhập Liên minh châu Âu, các quốc gia vùng Baltic - Estonia, Latvia và Litva vẫn phụ thuộc vào Nga để đảm bảo hệ thống điện ổn định.

Litva muốn tách rời lưới điện của Nga vào đầu năm 2024, khi cho rằng Nga không đáng tin cậy. Thủ tướng Estonia - Kaja Kallas nói với Reuters: “Estonia không thể chấp nhận được điều đó, quốc gia của chúng tôi sẽ phải chịu gánh nặng về chi phí”.

"Tôi hiểu rằng Litva muốn thực hiện điều đó nhanh hơn, nhưng Estonia sẽ phải trả giá điện cao ngất ngưởng, đồng thời phải chịu rủi ro mất điện", bà Kallas nói bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tuần trước.

"Chúng tôi đồng ý nhượng bộ, kéo thời hạn này sớm hơn một năm. Vì vậy, chúng tôi sẽ rời khỏi lưới điện của Nga vào đầu năm 2025", bà Kallas nói.

Nhà điều hành lưới điện Litva Litgrid cho biết họ sẽ tiếp tục vận động hành lang Estonia và Latvia để rời sớm hơn, nhưng họ vẫn sẽ tôn trọng kế hoạch của Estonia nếu quốc gia này kiên quyết, vì cả ba nước vùng Baltic phải tách khỏi lưới điện của Nga cùng một lúc.

"Chúng tôi phụ thuộc vào Estonia, vì vậy nếu họ không thay đổi ý định, thật đáng buồn, điều đó sẽ xảy ra theo kế hoạch của họ (vào đầu năm 2025)", Rokas Masiulis, giám đốc điều hành lưới điện Litva Litgrid, cho biết.

Theo một thỏa thuận được ký vào năm 2018, các nhà lãnh đạo của các nước Baltic, với sự hỗ trợ của Ba Lan và Ủy ban châu Âu và 1,6 tỷ euro tiền tài trợ của châu Âu, đã đồng ý nâng cấp cơ sở hạ tầng của họ và ngắt kết nối với lưới điện của Nga vào năm 2025.

Bà Kallas cho biết việc tách rời sẽ được thông báo thông qua một đơn đăng ký chính thức tới các nhà điều hành lưới điện chung Baltic, Nga và Belarus vào tháng 8/2024.

Yến Anh

Reuters