Shell chốt hợp đồng LNG dài hạn với một quốc gia Bắc Phi

14:37 | 17/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Shell sẽ cung cấp cho Ma-rốc 0,5 tỷ mét khối (bcm) khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hằng năm theo hợp đồng 12 năm, Bộ Năng lượng của quốc gia Bắc Phi này cho biết ngày 13/7.
Dừng khí đốt qua Ucraine: Lời đe doạ nặng kýDừng khí đốt qua Ucraine: Lời đe doạ nặng ký
Venezuela tăng giá khí đốt khi hướng tới dỡ bỏ trợ giá nhiên liệuVenezuela tăng giá khí đốt khi hướng tới dỡ bỏ trợ giá nhiên liệu
Shell chốt hợp đồng LNG dài hạn với một quốc gia Bắc Phi
Ảnh minh họa

Thỏa thuận này được ký kết giữa công ty điện nước ONEE và Shell, thông cáo của Bộ Năng lượng cho biết mà không tiết lộ các điều khoản tài chính của giao dịch giữa hai công ty.

Bộ Năng lượng cho biết, ban đầu khí đốt sẽ được vận chuyển từ các cảng của Tây Ban Nha, sử dụng một đường ống dẫn khí nối liền hai nước, cho đến khi Ma-rốc xây dựng các cảng LNG của riêng mình.

LNG sẽ giúp ONEE vận hành hai nhà máy điện ở phía bắc và phía đông Ma-rốc, từng hoạt động bằng khí đốt của Algeria được gửi qua cùng đường ống trên.

Vào năm 2021, Algeria đã đơn phương quyết định ngừng dòng khí đốt đến Tây Ban Nha qua Ma-rốc thông qua đường ống này. Rabat (thủ đô Ma-rốc) cho biết họ sẽ đảo ngược dòng chảy này vào năm 2021 bằng cách nhập khẩu LNG từ các cảng Tây Ban Nha.

Bộ Năng lượng cho biết ONEE đang hướng tới tăng tỷ trọng khí đốt trong cơ cấu điện của Ma-rốc để đáp ứng các mục tiêu carbon thấp.

Năng lượng tái tạo chiếm 18% tổng sản lượng điện của Ma-rốc vào năm ngoái trong khi khí đốt chỉ chiếm 1,6% và than đá chiếm 72%, số liệu chính thức cho thấy.

Đến tháng 3/2023, năng lượng tái tạo chiếm 40% công suất lắp đặt của đất nước, Ma-rốc có kế hoạch tăng tỷ trọng đó lên 52% vào năm 2030.

Yến Anh

Reuters