Ủy ban châu Âu đề xuất thỏa thuận thúc đẩy nhập khẩu khí đốt từ Azerbaijan

06:40 | 15/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban châu Âu đã đề xuất với các nước EU một thỏa thuận với Azerbaijan để tăng nhập khẩu khí đốt tự nhiên và hỗ trợ mở rộng đường ống để thực hiện điều này.
Giá khí đốt tại châu Âu lại vượt ngưỡng 1.900 USDGiá khí đốt tại châu Âu lại vượt ngưỡng 1.900 USD
Ukraine lo ngại tình trạng vỡ nợ gia tăng khi Naftogaz yêu cầu thanh khoảnUkraine lo ngại tình trạng vỡ nợ gia tăng khi Naftogaz yêu cầu thanh khoản
Ủy ban châu Âu đề xuất thỏa thuận thúc đẩy nhập khẩu khí đốt từ Azerbaijan
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo một dự thảo tài liệu mà Reuters biết, các bên mong muốn hỗ trợ thương mại khí đốt tự nhiên song phương, bao gồm thông qua xuất khẩu sang Liên minh châu Âu, thông qua Hành lang khí đốt phía Nam, ít nhất 20 tỷ mét khối khí hằng năm vào năm 2027, phù hợp với khả năng thương mại và nhu cầu thị trường.

EU và Azerbaijan đang đối thoại tích cực về việc tăng nguồn cung cấp khí đốt trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng. Các quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu và đại diện chính phủ Azerbaijan đã gặp nhau vào ngày 13/5 để thảo luận về các vấn đề năng lượng theo Biên bản ghi nhớ về năng lượng giữa EU - Azerbaijan (MoU). Trong bối cảnh thách thức năng lượng toàn cầu ngày càng gia tăng, mối quan hệ năng lượng song phương ổn định và hợp tác giữa EU và Azerbaijan là nhân tố chính góp phần tạo ra nguồn cung khí đốt cạnh tranh, đa dạng và an toàn.

Xuất khẩu khí đốt của Azerbaijan sang châu Âu bắt đầu vào ngày 31/12/2020 với việc đưa vào vận hành Hành lang khí đốt phía Nam bao gồm mở rộng đường ống Nam Caucasus, Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên xuyên Anatolian (TANAP) và Đường ống xuyên Adriatic (TAP).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh