Ủy ban châu Âu đề xuất lệnh cấm dần dần đối với dầu của Nga

03:00 | 05/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban châu Âu (EC) hôm 4/5 đã đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Điện Kremlin bao gồm việc cắt bỏ nhập khẩu dầu thô của Nga trong 6 tháng.
Slovakia sẽ xin miễn trừ lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu dầu từ NgaSlovakia sẽ xin miễn trừ lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu dầu từ Nga
Thủ tướng Đức: Các lệnh trừng phạt Nga sẽ không được gỡ bỏ nếu không có các thỏa thuận giữa Moscow và KievThủ tướng Đức: Các lệnh trừng phạt Nga sẽ không được gỡ bỏ nếu không có các thỏa thuận giữa Moscow và Kiev
Ủy ban châu Âu đề xuất lệnh cấm dần dần đối với dầu của Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cuộc tiến quân quân sự vô cớ của Nga vào Ukraine và bằng chứng về tội ác chiến tranh, đã thúc đẩy EU thực hiện các bước mạnh mẽ hơn về các biện pháp trừng phạt năng lượng. Tuy nhiên, việc áp đặt các biện pháp có thể làm giảm hoặc cắt hoàn toàn nguồn cung cấp năng lượng của Nga cho EU là một nhiệm vụ phức tạp đối với khối.

Điều này là do châu Âu phụ thuộc vào Nga về một số nguồn năng lượng bao gồm cả dầu mỏ. Vào năm 2020, nhập khẩu dầu của Nga chiếm khoảng 25% lượng dầu thô mua của khối.

“Lệnh cấm nhập khẩu hoàn toàn với dầu của Nga là điều không dễ dàng”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói trong bài phát biểu tại Nghị viện châu Âu hôm 4/5.

“Một số quốc gia thành viên đang phụ thuộc mạnh mẽ vào dầu mỏ của Nga. Nhưng chúng tôi chỉ đơn giản là phải làm việc trên nó. Bây giờ chúng tôi đề xuất một lệnh cấm đối với dầu của Nga. Đây sẽ là lệnh cấm nhập khẩu hoàn toàn đối với tất cả dầu mỏ qua đường biển và đường ống, dầu thô và tinh chế của Nga”.

Lệnh cấm từng là một chủ đề gây tranh cãi lớn trong EU, nhưng động thái này đã có thêm động lực sau khi Đức ủng hộ ý tưởng này. Hai quốc gia EU, Slovakia và Hungary đều phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga đã yêu cầu được miễn trừ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Von der Leyen đã chọn không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về việc miễn trừ trong bài phát biểu của mình, nhưng ba quan chức EU đã xác nhận với CNBC rằng đề xuất của ủy ban bao gồm sự linh hoạt này mang lại cho Hungary và Slovakia một khoảng thời gian dài hơn để loại bỏ dầu của Nga.

Hai trong số các quan chức giấu tên nói rằng cả hai quốc gia sẽ có thời hạn đến cuối năm 2023 để ngừng nhập khẩu dầu của Nga.

Cuộc chiến ở Ukraine đã mang lại những lo ngại kinh tế mới cho EU. Khu vực này đã khởi đầu một năm khá tích cực sau 2 năm đối phó với đại dịch coronavirus, nhưng điều đó đã kết thúc đột ngột khi xung đột ở Ukraine phát triển.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy