Ukraine tính phương án dự phòng nếu Nga không cần trung chuyển khí đốt sau năm 2024

08:51 | 22/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nếu ngừng trung chuyển khí đốt từ Nga, Ukraine sẽ tối ưu hóa hệ thống vận chuyển khí đốt (GTS). Tổng giám đốc của "Nhà điều hành GTS của Ukraine" (OGTSU) - Sergey Makogon đã nói về điều này trong cuộc phỏng vấn với TSN được công bố vào ngày 26/10.
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (15/11 - 21/11): Nord Stream 2 và sự ổn định thị trường khí đốt châu ÂuNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (15/11 - 21/11): Nord Stream 2 và sự ổn định thị trường khí đốt châu Âu
EU buộc Gazprom cung cấp khí đốt cho biên giới Nga - UkraineEU buộc Gazprom cung cấp khí đốt cho biên giới Nga - Ukraine
Ukraine tính phương án dự phòng nếu Nga không cần trung chuyển khí đốt sau năm 2024
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhà báo hỏi Makogon rằng tình huống xấu nhất đang đe dọa GTS trong việc trung chuyển khí đốt của Nga sang EU là gì?

"Chúng ta sẽ cắt bỏ GTS để làm phế liệu?" - một thành viên của giới truyền thông nêu ý kiến.

Giám đốc điều hành của OGTSU thừa nhận rằng trong trường hợp Nga không cần trung chuyển khí đốt, Ukraine sẽ có "công suất dư thừa đáng kể", nhưng không ai có kế hoạch cắt bỏ bất cứ điều gì.

"Điều đó không đúng. Chúng tôi có một thị trường khí đốt rất lớn của riêng mình. Ukraine tiêu thụ 30 tỷ mét khối mỗi năm. Riêng các công ty Ukraine của chúng tôi đã sản xuất 20 tỷ mét khối. Chúng tôi nhập khẩu 10 tỷ mét khối khác từ nước ngoài. Đó là tại sao không cần phải cắt bỏ bất cứ thứ gì. Chúng tôi vẫn sẽ sử dụng nó, cung cấp khí đốt cho người tiêu dùng, người dân và ngành công nghiệp của chúng tôi vì nó rất quan trọng đối với nền kinh tế của chúng tôi "- Makogon trả lời.

Ông nhắc lại GTS của Ukraine được xây dựng như là con đường duy nhất để vận chuyển khí đốt từ Nga đến châu Âu.

"Tổng công suất của GTS là 146 tỷ mét khối - gần gấp ba công suất của Nord Stream 2 cộng lại. Nhưng, thật không may, công suất trung chuyển thực tế của GTS chỉ là 40 tỷ m³. Điều này có nghĩa là 100 tỷ m³ công suất vận chuyển trên thực tế không được sử dụng. Và nếu Liên bang Nga ngừng vận chuyển khí đốt qua Ukraine sau năm 2024, chúng tôi sẽ phải tối ưu hóa hệ thống của mình để không bị lãng phí tiền bạc vào cơ sở hạ tầng mà không được sử dụng ", ông Makogon nói. - Chúng tôi không có kế hoạch cắt bỏ bất cứ điều gì, đó sẽ là một quá trình tối ưu hóa hệ thống vận chuyển khí đốt của chúng tôi có kế hoạch, được điều phối và tính toán ”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto