Ukraine kiếm thêm cơ hội trung chuyển khí đốt của Nga nhờ Romania

03:03 | 07/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã nối lại việc cung cấp khí đốt tự nhiên cho Romania thông qua hệ thống trung chuyển khí đốt Ukraine, nhà điều hành trung chuyển khí đốt nhà nước Ukraine cho biết ngày 4/1.
Ukraine có thể phải hút khí đốt của Nga khỏi các đường ống trung chuyểnUkraine có thể phải hút khí đốt của Nga khỏi các đường ống trung chuyển
Nord Stream 2 có thể là đòn bẩy chính đối với NgaNord Stream 2 có thể là đòn bẩy chính đối với Nga
Ukraine dường như đã Ukraine dường như đã "tỉnh ngộ", muốn đàm phán để mua khí đốt trực tiếp từ Nga
Ukraine kiếm thêm cơ hội trung chuyển khí đốt của Nga nhờ Romania
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Romania chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu khí đốt tự nhiên và phải nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Gazprom đã tạm ngừng trung chuyển khí đốt tới Romania qua Ukraine vào tháng 4 năm ngoái. Romania nhận được khí đốt qua đường ống của Thổ Nhĩ Kỳ.

Romania có doanh thu bằng cách bơm khí đốt sang Hungary thông qua các đường ống của Romania. Nhưng khi tiêu thụ khí đốt trong nước tăng lên trong thời tiết lạnh hơn, thì nước này cần nhập khẩu khí đốt từ Hungary khiến giá khí đốt tăng lên.

Nhập khẩu khí đốt của Romania đã tăng 68,4% trong 10 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm ngoái. Sản xuất trong nước chỉ tăng 0,4%, Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết trong tháng 12 năm ngoái.

Tổng cộng 152 triệu mét khối khí đốt sẽ được vận chuyển tới Romania vào tháng Giêng, nhà điều hành TSOUA của Ukraine cho biết, Reuters đưa tin.

Khối lượng khí đốt của Nga được vận chuyển qua Ukraine đến châu Âu đã giảm 25% vào năm 2021, cắt giảm nguồn thu chính cho nền kinh tế Ukraine vào thời điểm căng thẳng với Nga gia tăng.

Mối quan hệ giữa Kyiv và Moscow trở nên xấu đi sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và chiến tranh bùng nổ ở miền đông Ukraine.

Moscow đã và đang phát triển các tuyến đường thay thế để vận chuyển khí đốt đến châu Âu. Ukraine đã thu được 2 tỷ USD vào năm 2020 từ việc trung chuyển khí đốt.

Kyiv đã cáo buộc Nga cắt nguồn cung khí đốt qua Ukraine để làm tăng giá và gây áp lực lên Liên minh châu Âu để bật đèn xanh cho đường ống Nord Stream 2, vốn sẵn sàng bơm khí đốt của Nga sang châu Âu bỏ rơi Ukraine.

Tổng thống Nga Putin đã bác bỏ thông tin cho rằng Nga đã tìm cách tăng giá. Ông nói Nord Stream 2 có thể giúp xoa dịu thị trường bằng cách tăng nguồn cung.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto