Ukraine có thể phải hút khí đốt của Nga khỏi các đường ống trung chuyển

10:28 | 06/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo kịch bản bi quan, Ukraine có thể phải đối mặt với các vấn đề nhập khẩu khí đốt trong mùa sưởi ấm này và sẽ phải hút khí đốt của Nga khỏi đường ống trung chuyển, Andrey Kobolev - cựu giám đốc công ty Naftogaz cho biết.
Nord Stream 2 có thể là đòn bẩy chính đối với NgaNord Stream 2 có thể là đòn bẩy chính đối với Nga
Ukraine dường như đã Ukraine dường như đã "tỉnh ngộ", muốn đàm phán để mua khí đốt trực tiếp từ Nga
Quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine giảm 25% vào năm 2021Quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine giảm 25% vào năm 2021
Ukraine có thể phải hút khí đốt của Nga khỏi các đường ống trung chuyển
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Ukraine không thể làm gì nếu không nhập khẩu lượng khí đốt đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2022 để đối phó với vấn đề năng lượng vô cùng nghiêm trọng của mình trong mùa nhiệt độ thấp", Kobolev cho biết trong một bài báo đăng trên trang web Zerkalo Nedeli (Mirror of the Week) vào ngày 3/1. Theo dự báo của ông trong kịch bản lạc quan, chính phủ sẽ phải tìm cách và ước tính từ 2 tỷ đến 6 tỷ USD để hỗ trợ công ty nhà nước lớn nhất Ukraine này.

Còn theo kịch bản bi quan, chắc chắn họ sẽ phải hút bớt một phần khí đốt từ các đường ống trung chuyển.

Ông Kobolev cảnh báo, Nga sẽ không để yên nếu xảy ra vụ trộm khí đốt này. Sau đó, hoạt động trung chuyển khí đốt qua Ukraine có thể sẽ bị đình chỉ và hợp đồng trung chuyển đã ký vào tháng 12 năm 2019 sẽ bị hủy. Hơn nữa, tiếp đến Nord Stream 2 chắc chắn sẽ được vận hành và Gazprom sẽ từ chối sử dụng tuyến đường ống qua Ukraine với sự đồng ý ngầm của các đối tác phương Tây.

Hiện các kho khí đốt ngầm của Ukraine đã đầy 43,7%, nhưng vẫn thiếu 16,452 tỷ mét khối.

Ngày 29/12/2021, Giám đốc điều hành Gazprom - Alexey Miller cho biết, dự trữ khí đốt ngầm của Ukraine vào ngày 24/12 ở mức thấp kỷ lục. Ông cho biết năm ngoái Nga đã trung chuyển qua Ukraine lượng khí đốt tối đa ​​theo hợp đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto