Quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine giảm 25% vào năm 2021

09:27 | 05/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khối lượng khí đốt của Nga được vận chuyển qua Ukraine đến châu Âu đã giảm 25% trong 2021, điều này làm giảm nguồn thu chính cho nền kinh tế đang gặp khó khăn của Ukraine vào thời điểm căng thẳng gia tăng với Nga.
Nguồn cung khí đốt của Nga bị thắt chặt dẫn đến giá tăng caoNguồn cung khí đốt của Nga bị thắt chặt dẫn đến giá tăng cao
Khí đốt của Nga vẫn chảy về phía đông qua đường ống Yamal-EuropeKhí đốt của Nga vẫn chảy về phía đông qua đường ống Yamal-Europe
Quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine giảm 25% vào năm 2021
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhà điều hành nhà nước của hệ thống truyền dẫn khí đốt của Ukraine hôm 4/1 cho biết: 41,6 tỷ mét khối (bcm) khí đốt của Nga đã được vận chuyển qua Ukraine đến châu Âu vào năm 2021, tương đương với mức trung bình hàng ngày là 114 triệu mét khối (mcm).

Tuy nhiên, con số này cao hơn mức 40 bcm mà Gazprom của Nga đã cam kết vận chuyển qua Ukraine vào năm ngoái.

Quan hệ giữa Kyiv và Moscow giảm mạnh sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và chiến tranh bùng nổ ở miền đông Ukraine. Matxcơva cũng đang phát triển các tuyến đường vận chuyển khí đốt khác đến châu Âu, đe dọa nguồn thu của Ukraine với tổng doanh thu lên tới 2 tỷ USD vào năm 2020.

Kyiv đã cáo buộc Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt qua Ukraine để làm tăng giá và gây áp lực lên Liên minh châu Âu nhằm chứng nhận một đường ống Nord Stream 2, sẵn sàng bơm khí đốt của Nga sang châu Âu thông qua Ukraine.

Trước đó, hôm 4/1 nhà điều hành Ukraine cho biết: Gazprom đã giảm nguồn cung cấp khí đốt hàng ngày cho châu Âu thông qua Ukraine xuống khoảng 50 mcm, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2020 và tạo ra một 'cú hích' mới cho giá cả.

Nga cho biết họ đáp ứng tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng về xuất khẩu khí đốt và các chính sách của EU là nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy