Nguồn cung khí đốt của Nga bị thắt chặt dẫn đến giá tăng cao

03:03 | 05/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt của châu Âu đã tăng hơn 30% vào hôm 4/1, khi nguồn cung thấp đến từ Nga làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm năng lượng do khu vực này đang phải đối mặt với thời tiết lạnh hơn.
Giá khí đốt tăng cao sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng gì?Giá khí đốt tăng cao sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng gì?
Nguồn cung khí đốt của Nga bị thắt chặt dẫn đến giá tăng cao
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các nhà giao dịch cho biết, một đường ống quan trọng thường vận chuyển khí đốt từ Siberia đến châu Âu tiếp tục hoạt động ngược lại vào hôm 4/1, đưa dòng chảy từ Đức sang Ba Lan, trong khi nguồn cung khí đốt của Nga từ Ukraine đến Slovakia cũng giảm.

Dữ liệu từ nhà khai thác mạng Gascade của Đức cho thấy, khí đốt chảy qua đường ống Yamal-Europe, vốn thường đưa khí đốt của Nga về phía tây vào châu Âu, đã tăng vọt vào hôm 4/1 theo hướng đông, dữ liệu từ nhà khai thác mạng Gascade của Đức cho thấy, với khí đốt từ Đức đến Ba Lan trong ngày thứ 15 liên tiếp.

Xuất khẩu năng lượng của Nga đang trở thành tâm điểm chú ý trong bối cảnh nước này có nhiều mối quan hệ với phương Tây, bao gồm cả căng thẳng với nước láng giềng Ukraine, vốn đang củng cố quan hệ chặt chẽ hơn với NATO.

Hợp đồng tiêu chuẩn trước tháng của Hà Lan đã tăng 23 euro ở mức 95 euro mỗi megawatt giờ (MWh) vào lúc 12 giờ 15 GMT, với hợp đồng trước ngày tăng 27 euro ở mức 93,60 euro / MWh.

Kỳ vọng thời tiết lạnh hơn ở châu Âu đã góp phần làm tăng áp lực lên giá, nhưng dòng khí đốt thấp của Nga mới là động lực chính.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy